Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Zalo sẽ gây ảnh hưởng ra sao nếu bị thu hồi tên miền?

Với nhiều dấu hiệu cho thấy hoạt động như mạng xã hội nhưng không có giấy phép thiết lập, zalo đang đối diện với nguy cơ cao bị thu hồi tên miền.

Theo luật sư Minh Anh (Văn phòng luật sư Minh Anh – Hà Nội), hàng chục triệu người dùng các dịch vụ của Zalo sẽ bị ảnh hưởng nặng nếu Zalo Group không có biện pháp xử lý sau khi bị cơ quan chức năng yêu cầu thu hồi các tên miền liên quan.

Trả lời về tranh cãi Zalo hoạt động như mạng xã hội hay ứng dụng OTT, luật sư Minh Anh khẳng định, Zalo chính là mạng xã hội.

Với số lượng hơn 46 triệu người đang sử dụng, cơ quan quản lý nhà nước xếp Zalo vào mô hình mạng xã hội và yêu cầu doanh nghiệp quản lý Zalo cần phải xin phép hoạt động theo mô hình này. Theo luật sư Minh Anh, trong một số văn bản trước đây của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng xác định Zalo là mạng xã hội trong nước với số lượng người dùng hằng tháng gần 50 triệu tài khoản.

 Theo các cơ quan chức năng Việt Nam, Zalo là một mạng xã hội.

Về vấn đề xử lý đối với Zalo, trả lời VTC News, ông Trần Minh Tân - giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), cơ quan quản lý tên miền quốc gia cho biết, đơn vị này vẫn chưa nhận được văn bản yêu cầu thu hồi tên miền Zalo của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM.

Đại diện VNNIC khẳng định, phải chờ đến lúc nhận được văn bản đề nghị chính thức từ Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM mới có thể làm rõ vấn đề Zalo vi phạm các quy định và thu hồi tên miền hay không.

Trước đó, Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM ra văn bản yêu cầu các nhà đăng ký và quản lý tên miền tại Việt Nam dừng cung cấp 2 tên miền là Zalo.vn và Zalo.me thuộc sở hữu của Công ty cổ phần VNG trước ngày 19/7, vì cung cấp dịch vụ mạng xã hội nhưng không có giấy phép thiết lập mạng xã hội.

Cùng với văn bản yêu cầu, Sở này thông tin, năm 2018 thanh tra Sở xử phạt Zalo và yêu cầu Zalo đăng ký giấy phép hoạt động mạng xã hội nhưng doanh nghiệp chưa thực hiện.

Tuy nhiên, vấn đề Zalo hoạt động như mạng xã hội hay như một ứng dụng OTT vẫn còn nhiều tranh cãi. Theo VNG, đơn vị sở hữu hai tên miền Zalo.vn và Zalo.me, Zalo đang hoạt động theo mô hình ứng dụng OTT và hiện nay Việt Nam chưa có quy định quản lý đối với OTT. Trong khi đó, cơ quan chức năng Việt Nam lại khẳng định Zalo là mạng xã hội.

Hiện tại, khi truy cập vào tên miền Zalo.vn và Zalo.me, người dùng sẽ được chuyển trực tiếp sang ứng dụng Zalo thay vì truy cập vào website như trước.

Linh Phi

Tin mới