Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xúc động chuyện ‘3 từ’ khi tàu Việt cứu ngư dân Philippines

Khi được hỏi vì sao biết đó là tàu Việt Nam, ông Insigne thuật lại, có một người trên tàu cứu nạn đã nói với ông ba từ: “Việt Nam- Philippines- Bạn bè”.

Kênh ABS-CBN News cho hay, ông JP Gordiones, một trong số ngư dân gặp nạn nhớ lại ông bị thức giấc đột ngột vì sự hỗn loạn và tiếng la hét. Ông cùng các thuyền viên khác nhào ra boong tàu, chỉ vài giây trước khi con tàu nước ngoài đâm vào họ.

"Tôi tưởng đó là giấc mơ, hóa ra lại là sự thật" - ông Gordiones bàng hoàng kể lại.

Trong lúc đó, một thuyền viên khác tên Ramil Gregorio giật mình tỉnh giấc và phát hiện mình đang chìm dần xuống biển. "Khi tôi tỉnh, chúng tôi đã bắt đầu chìm. Chúng tôi la lên: Cứu! Cứu!".

Ngư dân Philippines vẫn còn bàng hoàng trước sự cố tàu bị Trung Quốc đâm chìm.

Khi trả lời phỏng vấn, Thuyền trưởng Junel Insigne cho biết chiếc tàu cá Trung Quốc mang số hiệu Yuemaobinyu 42212, dừng lại một chốc và rọi đèn pha vào thẳng con tàu của ông vừa bị nó đâm vào.

Ông Insigne khẳng định: "Họ thấy tàu chúng tôi chìm, còn chúng tôi nổi trên mặt nước". Thay vì cứu người, tàu Trung Quốc đã quay đầu rồi nổ máy chạy đi.

Trong lúc các thuyền viên đang vật lộn trong làn nước lạnh, họ nhìn thấy một tia hi vọng cách đó khoảng 5 dặm (hơn 8 km). Thuyền trưởng Insigne bảo Gordiones và Justine Pascual dùng chiếc xuồng nhỏ chèo đến đó nhờ sự giúp đỡ.

 Hai thuyền viên mất khoảng hai giờ để bơi đến gần con tàu, Gordiones và Pascual ra dấu là họ còn bạn bè bị kẹt giữa biển. Tàu Việt Nam lập tức chạy đến ứng cứu. 

Thuyền trưởng Insigne xúc động kể lại: "Họ cho chúng tôi lên tàu. Họ cho chúng tôi ăn, nghỉ ngơi và cả nước uống. Họ là người giúp chúng tôi".

Khi được hỏi vì sao ông biết đó là tàu Việt Nam, ông Insigne thuật lại có một người trên tàu cứu nạn đã nói với ông ba từ: “Việt Nam. Philippines. Bạn bè”. Nhờ vậy, ông Insigne tin chắc rằng ân nhân cứu mạng mình là người Việt Nam.

Thuyền trưởng Junel Insigne xúc động trước ơn cứu mạng của tàu Việt Nam. (Ảnh: ABS-CBN)

Một tàu cá của Philippines Gemvir-1 đã bị một tàu Trung Quốc mang số hiệu Yuemaobinyu 42212 đâm chìm gần bãi Cỏ Rong xung quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam tối hôm 9/6. Cả 22 thuyền viên Philippines đã được đoàn tụ với gia đình họ tối hôm 14/6.

Trước sự việc trên, Trung Quốc cho rằng nguyên nhân tàu cá của Philippines bị đâm là do tàu Trung Quốc lúc xảy ra tai nạn đang bị "bao vây" bởi một số tàu Philippines khác nên phải tìm cách "tháo chạy" và đã đâm phải Gemvir-1 khi chạy trốn.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng khẳng định tàu bị chìm đã được một tàu Philippines khác ứng cứu, chứ không phải tàu Việt Nam. 

Ngoài ra, nước này cũng khẳng định Yuemaobinyu 42212 đã rất muốn quay lại cứu nhưng rồi phải đứng nhìn do sợ "7-8 tàu khác của Philippines bao vây" và chỉ rời đi sau khi biết chắc rằng các thủy thủ trên tàu Philippines bị đâm chìm đã được vớt lên.

Đáp lại, Đại tá Jonathan Zata, phát ngôn viên Hải quân Philippines hôm 15/6  khẳng định không có tàu Philippines nào khác trong khu vực vào thời điểm tàu cá Gemvir-1 của nước này bị đâm chìm trên biển Đông tối 9/6.

"Chính tàu cá Việt Nam đã giải cứu ngư dân chúng tôi, không phải tàu cá Philippines", dẫn lời Đại tá Zata.

Cũng theo ông, nếu có bất kỳ tàu Philippines nào ở hiện trường, Hải quân nước này đã được thông báo ngay lập tức.

"Chỉ có thể nhờ tàu cá Việt Nam, những ngư dân được giải cứu mới được chuyển đến A/G Thanksgiving", ông cho biết. Được biết, A/G Thanksgiving là tàu cùng chủ sở hữu với tàu cá bị đâm chìm.

Nguồn: plo.vn

Tin mới