Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xử lý thế nào khi nước bị nhiễm Styren?

Có hai phương pháp xử lý nước nhiễm Styren được Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) khuyến nghị là than hoạt tính dạng hạt (GAC) kết hợp với sục khí tháp chèn.

Styren (Styrene, công thức hóa học C6H5CHCH2) là chất lỏng nhờn không màu hoặc màu vàng nhạt. Chất có mùi hoa ngọt, đậm đặc hơn có mùi hắc. Styren là chất lỏng dễ cháy được sử dụng để sản xuất nhựa polystyren, sợi thủy tinh, cao su và latex.

Styren có trong một số sản phẩm tiêu dùng, như thuốc lá, nhiều sản phẩm bao bì, gia dụng và xây dựng. Nó cũng có trong không khí - khí thải từ các sản phẩm dựa trên styren, khí thải xe cộ. Styren ở thực phẩm và nước có từ các nguồn tự nhiên hoặc ô nhiễm.

 (Ảnh minh họa)

Con người có thể tiếp xúc với Styren qua đường ăn: Nuốt thức ăn hoặc nước bị nhiễm styren, Styren rò rỉ từ các thùng chứa polystyren được sử dụng cho thực phẩm, nhưng mức độ thấp; đường hô hấp: hút thuốc lá, hoặc hít khói thuốc lá, khí thải từ xe cộ, vật liệu xây dựng…; hoặc qua da khi sờ, đụng vào các sản phẩm được làm bằng styren.

Khi tiếp xúc với Styren, thời gian ngắn có thể gây ra kích ứng mắt, da và mũi, tác dụng tiêu hóa, tác dụng hô hấp, về lâu dài có thể bị ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương và thận, gây nhức đầu, phiền muộn, mệt mỏi và yếu đuối, mất thính lực, vấn đề cân bằng và tập trung, ung thư.

Có hai phương pháp xử lý nước nhiễm styren được Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) khuyến nghị là sử dụng than hoạt tính dạng hạt (GAC) kết hợp với sục khí tháp chèn (waterfall aeration).

Than hoạt tính thường được sử dụng để hấp phụ các hợp chất hữu cơ tự nhiên, hợp chất mùi vị và hóa chất hữu cơ tổng hợp trong xử lý nước uống.

Hai lựa chọn phổ biến nhất để lắp đặt thiết bị xử lý GAC trong nhà máy xử lý nước là: hấp phụ sau lọc (thiết bị GAC được đặt sau quy trình lọc thông thường) và lọc hấp phụ (trong đó một số hoặc tất cả các phương tiện lọc trong bộ lọc phương tiện được thay thế bằng GAC).

Tháp chèn hoặc tách khí có khả năng loại bỏ khỏi nước nhiên liệu, dung môi và chất hữu cơ dạng rắn hoặc lỏng dễ bay hơi, amoniac, hydro sunfua và carbon dioxide. Một tháp chèn bao gồm một tháp hình trụ, vật liệu chèn (thường là nhựa, thép hoặc gốm) và một máy thổi ly tâm. Nước cấp bị ô nhiễm được bơm vào đỉnh tháp và máy thổi được sử dụng để đưa dòng khí qua đáy tháp.

Phương Anh

Tin mới