Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vườn trái cây Nam bộ bạc tỷ giữa đất phèn xứ Quảng

Sau 2 năm cất công vun trồng, người phụ nữ xứ Quảng biến vùng đất phèn 3,5 ha thành vườn trái cây Nam bộ sum suê quả ngọt.

  Vườn trái cây Nam bộ bạt ngàn “mọc” lên giữa vùng đất phèn gần 2 năm nay khiến bà con làng Gia Quệ (xã Đại Minh, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) rất đỗi ngỡ ngàng.

Tự bao đời qua, chẳng ai nghĩ và cũng chả ai dám tin rằng tại mảnh đất mà ngay cả cây lúa còn “gặt” lấy thất bát này có ngày lại là nơi sinh sôi của cây ăn quả. Và người viết nên câu chuyện tưởng chừng không thể thành có thể ấy là một người con của chính làng Gia Quệ. Chị là Hồ Thị Lộc (43 tuổi).

Dẫn lối chúng tôi len lỏi giữa khu vườn rộng 3,5 ha toàn trái cây Nam bộ, vừa dạo bước chị Lộc vừa trải lòng về chặng đường đời đầy giông tố mà mình đã đi qua. 8 năm trước, tai ương bất ngờ giáng xuống tổ ấm bé nhỏ của chị. Buổi chiều định mệnh, chị đang tối mày tối mặt bỏ trái cây ở chợ thì đón nhận tin “sét đánh” rằng chồng bị tai nạn nguy kịch. May mắn giành giật sự sống từ tay “tử thần”, thế nhưng anh lại mất hẳn sức lao động.

 “Để có tiền trang trải chi phí học tập cho 3 đứa con, tôi phải bỏ nghề buôn trái cây ở chợ và khăn gói qua Lào kiếm kế sinh nhai. Lang bạt xứ người được một thời gian, năm 2015, tôi xuôi thẳng vào trong miền Nam để thu mua trái cây và vận chuyển về quê tiêu thụ”, chị Lộc kể.

 Tình cờ trong một lần tìm tới nhà vườn ở Đồng Nai thu mua trái cây, cơ duyên đưa đường dẫn lối chị gặp anh Nguyễn Tổng –  “bậc thầy” về kỹ thuật trồng cây ăn quả cho năng suất cao. Anh Tổng mách nước chị đưa các giống cây Nam bộ về xứ Quảng trồng thử nghiệm. Nhắc đến đây, anh Tổng chia sẻ: “Từ những hình ảnh cô Lộc chụp cận khu đất đồng bằng điện thoại, tôi quả quyết đất này không tới nỗi tệ. Sau khi nghiên cứu kỹ tình hình khí hậu của miền Trung, tôi quyết định dốc sức giúp Lộc phủ xanh mảnh đất phèn bằng vườn trái cây Nam bộ”.

“Tháng 10/2017, công cuộc phủ xanh vùng đất phèn mới chính thức khởi động. Sau khi thuê của xã 3,5 hecta đất vốn dĩ trồng lúa, tôi lặn lội vào trong miền Nam để mang về hơn 20 giống cây ngắn ngày lẫn dài ngày như: Ổi, chanh, bưởi da xanh, măng cụt, sầu riêng, chôm chôm…với số tiền đầu tư lên tới bạc tỷ. Bà con họ hàng cùng chòm xóm đều bảo tôi khùng. Ai nấy cũng dè bỉu đất như thế mà trồng trái cây thì chẳng khác nào vứt tiền qua cửa sổ”, chị Lộc nói.

 Sau gần 2 năm cất công vun trồng, những loại cây ngắn ngày như ổi, chanh, đu đủ (6 tháng) hay bưởi da xanh (1 năm) bắt đầu giúp chị Lộc thu “quả ngọt” đầu tay.

 "Một số giống cây ngắn ngày đã cho thu hoạch và thu nhập mang lại cũng giúp tôi trả đủ thù lao cho 10 lao động cùng chi phí phân bón. Hy vọng trong năm tới, chôm chôm và sầu riêng sẽ bội thu”, chị Lộc cho hay.

 Bây giờ, những con kênh len lỏi giữa “cánh đồng” trái cây Nam bộ của chị Lộc, anh Tổng đang tiếp tục cơi nới. “Tôi tận dụng mạch nước ngầm sẵn có và khơi thông kênh rãnh để làm hệ thống tưới tiêu. Mới đây, tôi làm đơn xin xã để thuê thêm quỹ đất mở rộng vườn cây. Dĩ nhiên, việc nạo vét đất để tìm thêm nguồn nước sẽ hỗ trợ cho kế hoạch phủ xanh thêm đất phèn sắp tới”, chị Lộc bộc bạch.

 Nhắc đến người phụ nữ đưa vườn trái cây Nam bộ về địa phương, ông Lê Quang Thu – Phó Chủ tịch UBND xã Đại Minh chia sẻ: “Chị Lộc là người tiên phong trong việc chuyển đổi cây trồng từ trồng lúa sang trồng trái cây ở xã và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, với việc ngày một mở rộng diện tích trồng trọt, chị đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Do đó, xã luôn cố gắng tạo điều kiện hết mức có thể để mô hình của chị Lộc gặt hái thêm nhiều thành công”.

THANH BA

Tin mới