Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao gia tăng tình hình công dân khiếu nại, tố cáo trong tháng 3?

(VTC News) -

Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Trần Quốc Dũng nêu nguyên nhân gia tăng tình hình công dân khiếu nại, tố cáo trong tháng 3.

Sáng 16/4, tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 3/2024.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Trần Quốc Dũng cho biết, trong tháng 3, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng so với tháng 2.

Theo đó, tại trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và TP.HCM, các cơ quan chức năng tiếp 246 lượt với 475 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 246 vụ việc và có 13 đoàn khiếu kiện đông người. So với tháng 2 tăng 62 lượt công dân và 62 vụ việc nhưng lại giảm 3 lượt đoàn đông người.

Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Trần Quốc Dũng. (Ảnh: Duy Linh)

"Số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có tăng do nhiều nguyên nhân. Trong đó có nguyên nhân là các vụ việc ngân hàng SCB và Tân Hoàng Minh được đưa ra xét xử", ông Trần Quốc Dũng lý giải.

Ông Trần Quốc Dũng cho rằng số lượt đoàn công dân đông người ra Trung ương khiếu nại tố cáo giảm do có sự phối hợp, chuẩn bị tốt của cơ quan chức năng và các địa phương.

Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết, trong những tháng tiếp theo, Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân để đảm bảo việc tiếp công dân, xử lý đơn thư diễn ra đúng quy định.

Trước đó, trình bày báo cáo công tác dân nguyện, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trong tháng 3, các cơ quan đã tiếp 376 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 386 vụ việc và có 19 lượt đoàn đông người. 

"Qua tiếp công dân, đã ban hành văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với 55 vụ việc; hướng dẫn bằng văn bản 1 vụ việc; đã giải thích, hướng dẫn, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật đối với 330 vụ việc", ông Dương Thanh Bình nói.

Về tiếp nhận, xử lý đơn thư, theo Trưởng Ban Dân nguyện, các cơ quan đã tiếp nhận và xử lý được 2.054 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến; trong đó có 386 đơn đủ điều kiện xử lý, 1.668 đơn không đủ điều kiện xử lý đã thực hiện lưu đơn theo quy định.

Anh Văn

Tin mới