Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xe sang có thể giảm cả tỷ đồng khi EVFTA có hiệu lực

(VTC News) -

Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam có hiệu lực mở ra nhiều cơ hội cho thị trường và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi thuế xuất, nhập khẩu về 0%.

Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu EU và Việt Nam (EVFTA) vừa được thông qua ngày 12/2/2020. Theo Hiệp định EVFTA, gần như 100% số dòng thuế và kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của hai bên sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay lập tức hoặc sau lộ trình tương đối ngắn. Với EU tối đa là 7 năm và với Việt Nam tối đa và 10 năm. Ô tô cũng nằm trong nhóm hàng được hưởng ưu đãi thuế theo lộ trình.

Xe sang đứng trước cơ hội giảm giá cả tỷ đồng sau khi được bỏ thuế nhập khẩu.

Điều đó có nghĩa, khi bỏ thuế nhập khẩu, loạt xe sang BMW, Mercedes, Audi nhập về Việt Nam có thể giảm giá tới cả tỷ đồng.

Ví dụ, hiện một chiếc Mercedes-Benz GLB 200 có giá tại Đức khoảng 38.000 euro (tương đương 960 triệu đồng) khi được đưa về Việt Nam sẽ phải chịu thuế nhập khẩu gần 750 triệu, thuế tiêu thụ đặc biệt 336 triệu đồng. Giá xe có thể tới hơn 2 tỷ đồng. Nhưng nếu thuế nhập khẩu bằng 0, giá chiếc GLB này chỉ còn khoảng 1,3 tỷ đồng.

Với những xe có giá trị lớn thì mức ưu đãi thuế tính ra càng nhiều như xe BMW X7 bản tiêu chuẩn khoảng 100.000 euro (khoảng 2,52 tỷ đồng) sẽ phải chịu thuế nhập khẩu 1,96 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt 1,5 tỷ đồng. Giá xe có thể tới 6 tỷ đồng. Nếu không tính thuế nhập khẩu, giá xe chỉ còn khoảng 4 tỷ đồng.

Hiện tại, thuế nhập khẩu châu Âu về Việt Nam áp dụng với xe con là 74% với xe có dung tích xy-lanh trên 3 lít và 78% với xe có dung tích dưới 3 lít. Xe tải (gồm cả bán tải) chịu thuế nhập khẩu 65%.

Như vậy, đến khoảng năm 2028 hoặc 2030 trở đi, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU vào Việt Nam sẽ xuống mức 0%, tác động mạnh đến giá xe nhập khẩu từ khu vực này.

Tương tự Hiệp định Thương mại Hàng hoá ASEAN (ATIGA), EVFTA không chỉ tạo cơ hội cho việc nhập ô tô về Việt Nam mà còn tạo điều kiện cho xe lắp ráp trong nước xuất khẩu ra nước ngoài. Thuế sẽ về 0% khi những chiếc xe lắp tại Việt Nam đạt đủ điều kiện nội địa hoá xuất khẩu sang châu Âu. Các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh tỷ lệ nội địa hoá để có thể xuất khẩu được xe chứ không chỉ phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Lan Hương

Tin mới