Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trung Quốc cảnh báo không 'mở hộp Pandora' Trung Đông, tố Mỹ gây áp lực tối đa lên Iran

Trung Quốc cáo buộc Washington gia tăng áp lực cực đoan lên Tehran, kêu gọi các bên kiềm chế trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Iran gia tăng.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên duy trì kiềm chế, không thực hiện bất cứ động thái leo thang nào đối với căng thẳng trong khu vực và đừng mở hộp Pandora", Bộ trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với các phóng viên hôm 18/6. 

Nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc kêu gọi Mỹ thay đổi phương thức gây áp lực cực đoan của mình, nói thêm rằng bất cứ hành vi đơn phương nào cũng không có cơ sở trong luật pháp quốc tế. 

Mỹ vừa tuyên bố điều thêm 1.000 quân tới Trung Đông. (Ảnh: Reuters)

Ông Vương đồng thời bày tỏ hy vọng Iran sẽ thận trọng hơn khi ra các quyết định và không từ bỏ thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015. 

Hôm 17/6, các quan chức của Tehran cho biết trong khoảng 10 ngày nữa, quốc gia này sẽ tăng dự trữ uranium vượt quá các điều khoản được quy định trong thỏa thuận trừ khi EU khẳng định các cam kết của mình theo thỏa thuận.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc tuyên bố triển khai thêm 1.000 binh sĩ đến Trung Đông, phối hợp cùng với các tàu chiến được điều động tới Vịnh Ba Tư vào tháng trước.

Phát biểu của ông Vương xuất hiện vài ngày sau khi Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đổ lỗi cho Iran là thủ phạm đứng sau các vụ tấn công vào tàu chở dầu ở Vịnh Oman. Sáng 18/6, Washington tiếp tục tung bằng chứng chứng minh nhận định này, nhưng Tehran vẫn phủ nhận mọi cáo buộc. 

Căng thẳng giữa Teheran và Washington leo thang vào năm 2018 khi Mỹ đơn phương rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, cáo buộc Iran bí mật vi phạm thỏa thuận. Chính quyền Trump sau đó áp đặt nhiều vòng trừng phạt đối với ngành năng lượng và tài chính của quốc gia Trung Đông. 

Iran bác bỏ các cáo buộc, tố ngược các quan chức có quan điểm cứng rắn và diều hâu trong chính quyền Trump đang theo đuổi chính sách lật đổ quốc gia này. 

Song Hy

Tin mới