Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Người bán hàng rong vào khu cách ly COVID-19 tại Bạc Liêu: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

(VTC News) -

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm sâu sắc khi để xảy ra sự việc người bán hàng rong vào khu cách ly bệnh nhân mắc COVID-19.

Liên quan đến vụ việc người bán hàng rong vào khu cách ly Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có văn bản chỉ đạo gửi Sở Y tế Bạc Liêu về việc xử lý, khắc phục nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại địa phương này.

Văn bản nêu rõ, ngày 21/5, các phương tiện truyền thông phản ánh trường hợp ông T.K.V. (32 tuổi) là người bán hàng rong tiếp xúc trực tiếp với ông H.H.T. (33 tuổi, quê quán Hải Dương, người nhiễm COVID-19).

Về vấn đề này, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm sâu sắc công tác cách ly, điều trị người bệnh và người nghi nhiễm COVID-19 tại các cơ sở y tế trực thuộc; Tuyệt đối không để xảy ra sự việc tương tự.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, nơi xảy ra vụ việc. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu phải trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị đang triển khai cách ly, điều trị và người nghi nhiễm COVID-19; Thực hiện nghiêm Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona 2019 (COVID-19) trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Bộ Y tế.

Cục cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu khẩn trương khắc phục các tồn tại để đảm bảo tuyệt đối nguy cơ lây nhiễm bệnh tại bệnh viện và phát tán ra cộng đồng. Sở phải có báo cáo bằng chứng bằng hình ảnh về việc khắc phục trên gửi về Cục Quản lý khám, bệnh trước ngày 25/5 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ.

Chiều 16/5, ông T.K.V. (32 tuổi, ngụ TP Bạc Liêu) là người bán hàng rong trong Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu đi ngang qua khu vực cách ly trong bệnh viện.

Nam bệnh nhân H.H.T. (33 tuổi, ngụ tỉnh Hải Dương, đang điều trị ở khu vực cách ly do dương tính COVID-19) mua của ông T.K.V. một ly trà đường.

Sau khi mua nước xong, bệnh nhân H.H.T. tiếp tục nhờ ông T.K.V. đi mua giúp gói thuốc lá. Khi mua thuốc lá về, nam bệnh nhân đưa tờ 500 nghìn đồng và được người bán hàng rong trả lại 450 nghìn đồng.

Lúc này, nam bệnh nhân H.H.T. tiếp tục nhờ ông T.K.V. mua thêm 4 gói thuốc lá và ông T.K.V. kêu con gái là cháu T.N.Y. (9 tuổi, học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, phường 3, TP Bạc Liêu) đi mua về đưa cho mình, rồi tiếp tục vào bệnh viện đưa thuốc lá cho nam bệnh nhân T.

Khi về nhà, ông T.K.V. tiếp xúc với vợ, con và một người hàng xóm (người này tiếp xúc với vợ và 5 người con). Tiếp đó, ông T.K.V. vẫn tiếp tục đi bán hàng ở Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu.

Video: Một người bán hàng rong tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19

Ngay khi phát hiện sự việc, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Bạc Liêu chỉ đạo cơ quan chức năng đưa gia đình ông V. và gia đình người hàng xóm vào khu cách ly tập trung. Kết quả xét nghiệm những người này âm tính với virus corona.

Liên quan tới vụ việc này, UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã nhắc nhở và đề nghị các bộ phận liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm khi để xảy ra sự việc.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu, nơi điều trị bệnh nhân dương tính COVID-19 là khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, phía sau là bãi đất trống ngập nước và có hàng rào. Tuy nhiên, do hàng rào này có tranh chấp với 3 hộ dân nên chưa xây dựng kiên cố. Thỉnh thoảng chỉ có những người bán hàng rong tự mở lối mòn để lẻn vào.

Hiện, lãnh đạo địa phương đã yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường công tác bảo vệ, lập thêm hàng rào ngăn cách giữa bệnh viện và khu nhà dân phía sau bệnh viện, lắp thêm camera an ninh để theo dõi tình hình hoạt động bên ngoài khu cách ly điều trị.

Phạm Quý

Tin mới