Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giải mã DNA bằng nước bọt

(VTC News) -

Giờ đây, nước bọt có thể thay thế máu để giải mã và phân tích DNA, không gây đau đớn, dễ thực hiện mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

Nước bọt có thể phân tích DNA

Hầu hết mỗi khi nhắc đến phân tích DNA chúng ta thường quen với việc sử dụng mẫu máu, đây là phương pháp vẫn thường thấy. Tuy nhiên phương thức này cũng có những hạn chế nhất định. Hiện nay, lấy mẫu nước bọt gần như trở thành xu hướng mới bởi nhiều ưu điểm.

Theo đó, với gần như cùng một lượng DNA trên mỗi đơn vị thể tích và chất lượng DNA tương đương với máu, nước bọt được lấy mẫu đúng chuẩn hoàn toàn có thể thay thế máu trong các ứng dụng di truyền.

Ngoài ra, theo nghiên cứu do Nhà di truyền học Bahlo M. và cộng sự thực hiện công bố năm 2010, DNA chiết xuất từ các mẫu nước bọt mang tính toàn vẹn cao tương đương với máu và có thể sử dụng cho nhiều gói sản phẩm về di truyền, kể cả những gói đòi hỏi chất lượng DNA khắt khe.

Hộp kit nước bọt của DNA Medical Technology. 

Ưu điểm của việc phân tích DNA qua nước bọt

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này đó chính là sự tiện lợi và dễ thực hiện, so với phương thức lấy máu. Đặc biệt là trong các trường hợp cần lấy mẫu với người thân ở xa, trẻ em hoặc những người có hội chứng sợ vật nhọn.

Bên cạnh đó, việc lấy mẫu nước bọt không gây đau, không có nguy cơ truyền bệnh. Ngoài ra, lấy mẫu nước bọt còn cho phép lấy mẫu với phạm vi dân cư rộng vì có thể thu mẫu DNA qua đường bưu điện.

Thêm nữa, phương pháp này dễ bảo quản mẫu sau khi lấy. Đối với máu toàn phần, mẫu xét nghiệm phải được trích xuất trong vòng vài ngày sau khi lấy, nếu không thì phải bảo quản ở nhiệt độ -70°C. Trong khi đó, mẫu nước bọt có thể được lưu trữ dễ dàng ở nhiệt độ phòng bình thường mà không cần làm lạnh.

Hiểu được tầm quan trọng và giá trị của việc lấy mẫu bằng nước bọt, Trung tâm Công nghệ Y khoa DNA (DNA Medical Technology) tiên phong chuyển đổi từ lấy mẫu máu sang kit nước bọt ứng dụng vào các gói dịch vụ phân tích di truyền hiện có. Hơn thế nữa, khách hàng không phải trả thêm chi phí cho kit nước bọt này. 

Trung tâm Công nghệ Y khoa DNA (DNA Medical Technology) sử dụng công nghệ hiện đại kết hợp trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực phân tích, tư vấn di truyền tại Việt Nam, bao gồm ung thư, bệnh mãn tính, sinh trắc di truyền... Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia di truyền tại DNA Medical Technology có kinh nghiệm học tập, làm việc tại các quốc gia tiên tiến trong lĩnh vực di truyền như Anh, Hàn Quốc, Thái Lan… Họ có nhiều bài báo khoa học được các tạp chí y khoa hàng đầu thế giới và khu vực chấp nhận đăng.

Báo cáo di truyền được xây dựng theo hướng dẫn của ACMG (Mỹ) và phát hành đến khách hàng qua ứng dụng DNA+, cam kết bảo mật thông tin y khoa theo tiêu chuẩn HIPPA (Mỹ). Trong tương lai, Trung tâm Công nghệ Y khoa DNA tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm và tiếp tục giới thiệu đến khách hàng các gói thông tin di truyền đáp ứng nhu cầu “Hiểu về bản thân” của mọi người dân Việt Nam.

Quỳnh Chi

Tin mới