Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bệnh viện Bạch Mai không thể dừng tiếp nhận cấp cứu các ca bệnh nặng

(VTC News) -

Bệnh viện Bạch Mai là tuyến cuối lớn nhất nước, mỗi ngày tiếp nhận nhiều bệnh nhân nặng, nếu không được cứu chữa, 80% sẽ thiệt mạng.

Sáng 30/3, tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ Y tế và nhiều chuyên gia có những nhận định về tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra tại Bệnh viện Bạch Mai.

Theo các chuyên gia, Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện tuyến cuối lớn nhất cả nước. Mỗi ngày nơi này tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân trong tình trạng nặng từ các tuyến dưới chuyển lên, cần được cứu chữa, nếu không nguy cơ thiệt mạng sẽ rất cao.

Ước tính mỗi ngày Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 100 bệnh nhân nặng, nếu không được chữa trị, nguy cơ những người này thiệt mạng sẽ rất cao. (Ảnh: Đăng Khoa)

Diễn biến ban đầu cho thấy, dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai không lây lan từ các nhân viên y tế mà chủ yếu từ người của Công ty Trường Sinh. Như vậy, có thể gọi đây là ổ dịch Trường Sinh.

Tuy các bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai đang được điều trị nhưng bệnh viện bị phong tỏa trong thời gian dài sẽ khiến nhiều bệnh nhân nặng từ tuyến dưới chuyển lên sẽ mất cơ hội được cứu sống.

Ước tính mỗi ngày vẫn còn hàng chục bệnh nhân nặng (cấp cứu, hồi sức tích cực, chống độc, ECMO…) cần chuyển đến bệnh viện. Vì vậy nếu không tiếp nhận, cấp cứu, điều trị thì có khoảng 80% bệnh nhân trong số này sẽ thiệt mạng.

Lãnh đạo Bộ Y tế cùng các chuyên gia thống nhất, Bệnh viện Bạch Mai không thể không tiếp nhận cấp cứu các bệnh nhân. Vì vậy, khái niệm “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đang được áp dụng cho bệnh viện cần phải được chỉnh sửa cho phù hợp.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, với một số bệnh nhân không nguy kịch đến tính mạng có thể chuyển sang một số cơ sở y tế tuyến trung ương như: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thanh Nhàn, Saint Paul và một số bệnh viện quân đội... Còn lại những ca bệnh nặng, nguy kịch sẽ được Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận theo quy trình cụ thể.

"Tất cả các y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai đã được xét nghiệm lần đầu âm tính với virus corona và đang chuẩn bị xét nghiệm lần 2. Đây không phải là nguồn lây. Do vậy, chúng tôi đề xuất tất cả các cán bộ y tế theo yêu cầu, đề xuất của Bệnh viện Bạch Mai sẽ tham gia công tác điều trị người bệnh.

Việc hầu hết cán bộ y tế của bệnh viện tập trung hết trong 14 ngày thì các yêu cầu về cách ly không được đảm bảo. Do đó cần chuẩn bị một số cơ sở lưu trú, khách sạn cho các y bác sĩ được nghỉ ngơi, bảo đảm sức khoẻ, luân phiên thực hiện nhiệm vụ", ông Sơn nói.

Video: Bên trong tâm dịch Bạch Mai những ngày phong tỏa

 

Phạm Quý

Tin mới