Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

70% ca mắc Covid-19 tại Việt Nam từ nước ngoài, dịch chuyển sang cấp độ 3

(VTC News) -

Đó là nhận định của Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại Hội nghị trực tuyến của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 với 63 tỉnh, thành phố.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tính tới sáng 30/3, Việt Nam ghi nhận 194 ca mắc Covid-19.  

Con đường lây lan dịch bệnh ở nước ta phụ thuộc vào 3 yếu tố chính đó là: Người từ nước ngoài về; phụ thuộc vào sự phát hiện người bệnh nhiễm virus và thực hiện cách ly; và phụ thuộc vào điều trị cho bệnh nhân nhiễm (lây nhiễm trong cơ sở điều trị).

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyện phát biểu tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Theo số liệu tổng hợp sơ bộ cho đến nay, trong các bệnh nhân mắc Covid-19 tại Việt Nam có tới 70% là mang mầm bệnh từ nước ngoài vào. Hiện, cả nước có 2 ổ dịch lớn là quán bar Buddha ở TP.HCM và Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, có 5 nhóm nguy cơ chính có thể bị nhiễm virus corona bao gồm: Nhóm bệnh nhân từng điều trị trong bệnh viện, đã ra viện hoặc người bệnh chuyển tuyến; cán bộ y tế tham gia điều trị bệnh nhân; học sinh sinh viên thực tập tại bệnh viện;

Người phục vụ bệnh nhân (là người nhà bệnh nhân hoặc người được gia đình thuê chăm sóc bệnh nhân); nhân viên phục vụ trong bệnh viện như nhóm tại nhà ăn Trường Sinh; nhân viên lái xe điện trong bệnh viện; nhân viên vệ sinh.

Ngoài ra, nhóm các cán bộ nhân viên y tế trực tiếp tham gia thăm khám, điều trị cho bệnh nhân và học sinh, sinh viên đến thực tập, người phục vụ bệnh nhân nhân viên phục vụ tại bệnh viện gồm phục vụ tại nhà ăn và nhân viên lái xe điện, bảo vệ, nhân viên vệ sinh môi trường… cũng có nguy cơ cao mắc Covid-19.

“Những nhóm này nếu không được phát hiện sớm và giám sát chặt sẽ có nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất lớn. Vì vậy, chúng ta cần cần huy động tối đa vai trò y tế cơ sở trong phát hiện sớm ca bệnh trong cộng đồng cách ly ngăn chặn dịch bệnh”, ông Tuyên nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng nhấn mạnh, hiện dịch Covid-19 tại Việt Nam chuyển sang giai đoạn cấp độ 3, do đó, tất cả tuyến y tế cơ sở tập trung giải quyết 2 vấn đề: Phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng và hạn chế lây ra cộng đồng.

Tính tới 15h ngày 30/3, Việt Nam ghi nhận 194 ca mắc Covid-19, 55 người khỏi bệnh.

Video: Hỗ trợ nơi trọ, nhu yếu phẩm cho bệnh nhân khó khăn chạy thận ở BV Bạch Mai

 

 

 

 

Phạm Quý

Tin mới