Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Duterte nói vụ đâm tàu 'chỉ là tai nạn nhỏ': Thuyền trưởng Philippines lên tiếng

Thuyền trưởng tàu Philippines bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm bày tỏ sự thất vọng sau tuyên bố vụ việc chỉ là một tai nạn nhỏ của Tổng thống Duterte.

Trong cuộc phỏng vấn cách đây ít giờ với đài ABS-CBN của Philippines, ông Junel Insigne, thuyền trưởng tàu F/B Gem-Vir 1 nói ông rất buồn trước tuyên bố mà nhà lãnh đạo Philippines đưa ra. 

Ông đồng thời kêu gọi chính quyền phải yêu cầu tàu cá Trung Quốc chịu trách nhiệm về hành vi của mình. 

Trong một tuyên bố đưa ra hồi tuần trước, ông Insigne khẳng định con tàu của ông chắc chắn bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm khi đang neo đậu gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

“Họ thấy tàu chúng tôi chìm, còn chúng tôi nổi trên mặt nước. Nhưng thay vì cứu chúng tôi, tàu Trung Quốc quay ngược lại rồi bỏ đi. Tôi tưởng họ sẽ cứu chúng tôi nhưng rồi họ lại bỏ đi", ông này kể lại. 

Ông Junel Insigne, thuyền trưởng tàu F/B Gem-Vir 1 trong cuộc phỏng vấn với đài ABS-CBN. (Ảnh chụp màn hình)

Vị thuyền trưởng Philippines nói rằng ông không hiểu tại sao tàu cá Trung Quốc lại đâm họ dù không ai khiêu khích. 

“Chúng tôi không gây hấn với họ. Chúng tôi chỉ muốn kiếm sống”, ông buồn bã giãi bày. 

Vị thuyền trưởng 43 tuổi cũng khẳng định chính tàu cá Việt Nam chứ không phải tàu cá Philippines đã cứu ông và các thuyền viên như tuyên bố Bắc Kinh đưa ra. 

Hôm 16/6, ông Junel Insigne được Điện Malacanang mời tới gặp Tổng thống Duterte một tuần sau khi xảy ra sự cố đâm tàu ở bãi Cỏ Rong (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Tuy nhiên, ông bất ngờ rút khỏi cuộc họp vào phút chót, yêu cầu những người hộ tống để ông trở về quê nhà dù đã đi được hơn nửa quãng đường. Không rõ nguyên nhân ông Insigne từ chối gặp mặt ông Duterte nhưng một quan chức Philippines nói vị thuyền trưởng tàu F/B Gem-Vir 1 tâm sự rằng ông "sợ bị bắt hay thứ gì đó".

Hơn nửa ngày sau khi cuộc gặp bị hủy bỏ, Tổng thống Duterte bất ngờ lên tiếng về vụ việc sau chuỗi ngày im lặng bất thường. 

"Đây là một tai nạn hàng hải, chúng ta đừng tin những chính trị gia ngu ngốc muốn chính quyền điều hải quân tới đó"- ông Duterte nói. 

Phân trần về việc im lặng suốt một thời gian dài, nhà lãnh đạo Philippines nói rằng ông không đưa ra tuyên bố vì chưa có cuộc điều tra nào về vụ việc. 

"Vì vậy, điều duy nhất chúng ta có thể làm là chờ đợi và lắng nghe bên liên quan lên tiếng", ông Duterte nói thêm. 

Song Hy

Tin mới