Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thường trực HĐND Hà Nội không đồng ý trợ giá mua nước sạch sông Đuống

Thường trực HĐND Hà Nội không đồng ý với nội dung UBND TP trình xin ý kiến về phương án dùng ngân sách để bù giá mua nước sạch sông Đuống.

Video: Toàn cảnh nhà máy nước sông Đuống 5.000 tỷ đồng từ flycam

Ngày 2/12, đại diện HĐND TP Hà Nội cho biết, Thường trực HĐND TP Hà Nội có văn bản nêu quan điểm không đồng ý với nội dung UBND TP Hà Nội trình xin ý kiến về phương án dùng ngân sách bù giá mua nước sạch sông Đuống.

“Việc trợ giá hay không là thẩm quyền của UBND TP. Tuy nhiên, khi bố trí ngân sách thì UBND TP phải xin ý kiến HĐND TP.

Sau khi xem xét phương án của UBND TP Hà Nội, Thường trực HĐND TP Hà Nội thấy chưa đủ căn cứ nên chưa đồng ý với việc dùng ngân sách cho việc bù giá mua nước sạch sông Đuống”, đại diện HĐND TP Hà Nội thông tin.

Tháng 12/2018, liên ngành tài chính - xây dựng và Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội, Công ty Cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội, Công ty nước mặt sông Đuống cùng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét chấp thuận giá bán của Nhà máy nước mặt sông Đuống cho các đơn vị là 7.700 đồng/m3.                   

Liên ngành TP đề xuất cấp bù cho Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội hơn 118 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội là hơn 37 tỷ đồng; cấp bù cho Công ty Cổ phần nước mặt Sông Đuống khoảng 43 tỷ đồng.

 Nhà máy nước mặt sông Đuống là nhà máy nước sạch sinh hoạt quy mô cấp vùng với tổng diện tích 65ha, mức đầu tư giai đoạn 1 gần 5.000 tỷ đồng. Ảnh Phạm Chiểu

Ngày 15/11, trả lời báo chí bên lề hội nghị tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, giá nước mặt sông Đuống 10.246 đồng/m3 chỉ là giá tạm tính để phục vụ cho nhà đầu tư lập dự án đầu tư. Còn sau này, khi dự án hoàn thành, có quyết toán công trình sẽ ra giá thành cụ thể.

Để phê chuẩn mức giá tạm tính này, theo ông Chung, Hà Nội cũng xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan sau đó mới quyết định.

"TP Hà Nội chưa mất một đồng nào bù giá cho nước sạch sông Đuống cả. Và chắc chắn là không bao giờ bù giá cho họ", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Ông cũng cho hay sau khi Nhà máy nước sông Đuống hoàn thành giai đoạn 1 đi vào hoạt động từ tháng 9/2019, TP giao cho Công ty nước sạch Hà Nội phân phối nước cho họ, trung bình 110.000-120.000 m3/ngày đêm.

Hiện Công ty Nước sạch Hà Nội mua của Công ty nước sạch Sông Đuống 7.700 đồng/m3 và bán cho người dân với giá trung bình khoảng 8.000 đồng/m3.

Về câu hỏi vì sao người dân dùng nước sông Đuống đắt hơn nước sông Đà, ông cho hay, Nhà máy nước sạch sông Đà đi vào hoạt động nhiều năm qua, tài sản đầu tư đã khấu hao hết, vì vậy giá thành nước rẻ hơn.

Ông cũng khẳng định không có lợi ích nhóm trong việc mời gọi nhà đầu xây dựng Nhà máy nước sạch sông Đuống.

Như Yên

Tin mới