Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thượng nghị sỹ Philippines: 'Tổng thống phá vỡ sự im lặng nhưng lại khiến chúng ta đau lòng'

Người Philippines rất mong đợi tuyên bố của Tổng thống Duterte về vụ tàu cá nước này bị tàu Trung Quốc đâm chìm nhưng rồi nhận lại là sự thất vọng và đau lòng.

"Tổng thống phá vỡ sự im lặng nhưng rồi lại khiến chúng ta đau lòng. Ông ấy không nghiên cứu tất cả các nguồn tin sẵn có trước khi thực hiện lựa chọn cuối cùng là đầu hàng. Tôi không gợi ý cho Thế chiến thứ III nhưng ít nhất cần phải cho Trung Quốc thấy được sự cân bằng quyền lực ở Biển Đông", Thượng nghị sĩ Ping Lacson viết trong một bài đăng trên Twitter. 

Trong tuyên bố đưa ra hôm 17/6, Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim cảnh báo bất cứ hành động tấn công vũ trang chống lại tàu Philippines trên Biển Đông đều có thể kích hoạt Hiệp ước phòng thủ chung (MDT) giữa 2 nước và Washington có thể can thiệp vào vụ việc.

 Ảnh chụp màn hình. 

“Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nói rõ rằng vì Biển Đông là một phần của Thái Bình Dương và theo MDT, bất cứ vụ tấn công vũ trang nào chống lại tàu thuyền và máy bay Philippines tại khu vực đều sẽ kích hoạt nghĩa vụ của Mỹ”, ông Kim nhấn mạnh. 

Tuyên bố của vị Thượng nghị sỹ Philippines được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Duterte gọi vụ tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm là một tai nạn hàng hải, kêu gọi người dân "đừng tin những chính trị gia ngu ngốc muốn chính quyền điều hải quân tới đó".

Theo nhà lãnh đạo Philippines, điều duy nhất mà người Philippines có thể làm ở thời điểm hiện tại là chờ đợi và lắng nghe bên liên quan lên tiếng.  

Trung Quốc mới đây khẳng định họ sẵn sàng đẩy mạnh liên lạc với Philippines để tăng cường hiểu biết, xua tan ngờ vực và tìm hiểu những gì đang thực sự xảy ra. 

"Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng đây chỉ là một vụ va chạm vô tình giữa các tàu đánh cá trên biển. Thật vô trách nhiệm và phản tác dụng khi liên hệ vụ việc này với tình hữu nghị Trung Quốc-Philippines hoặc thậm chí đưa ra những diễn giải chính trị từ đó", Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila nhấn mạnh trong tuyên bố đăng trên Twitter. 

Song Hy

Tin mới