Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thu phí đỗ xe không đủ kinh phí hoạt động: Tiền đi về đâu?

Nhiều đại biểu HĐND đặt nghi vấn về việc số tiền thu được từ phí đỗ ô tô không dùng tiền mặt tại TP.HCM không đủ kinh phí hoạt động.

Trong khuôn khổ kỳ họp thứ 17 của HĐND TP.HCM, vấn đề thu phí sử dụng tạm lòng đường để đỗ ô tô nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu. Theo đó, các đại biểu băn khoăn trước việc phí đỗ xe đang thu không đủ chi và UBND TP.HCM trình HĐND thành phố đề xuất trích để lại 100% số phí thu được cho đơn vị quản lý đỗ xe.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng cần cân nhắc kỹ khi sửa Nghị quyết 01/2018. Bà Tâm đánh giá việc triển khai thu phí đỗ ô tô không dùng tiền mặt tại TP.HCM có 2 lỗi cơ bản là công nghệ và tổ chức thực hiện.

"Có những điểm đỗ không kết nối được, người đỗ xe vẫn đỗ xe, người thu vẫn thu phí nhưng số thu không thể hiện được trong bảng tổng thu. Hai lỗi này không phải lỗi của nghị quyết. Chúng ta không đánh giá mà đi sửa nghị quyết thì không giải quyết được hạn chế tồn tại”, bà Tâm phát biểu.

Cũng theo bà Tâm, việc ngân sách không thu được như dự tính ban đầu cần xem lại phương án triển khai các bãi đỗ xe tạm vẫn hoạt động và việc thu phí vẫn diễn ra bình thường.

Kỳ họp thứ 17 của HĐND TP.HCM. 

Thực hiện như vậy ngân sách không thu được, tiền đó đi đâu? Phải trả lời cho nhân dân thành phố chuyện này”, bà Tâm phát biểu.

Trong khi đó, đại biểu Tăng Hữu Phong đặt nghi vấn về số tiền phí đỗ xe thu được chỉ hơn 6 triệu đồng/ngày, trong khi trước đó Sở GTVT từng kỳ vọng sẽ thu về 400 triệu đồng/ngày.

"Một bãi đỗ xe rất bình thường chỉ giữ xe máy thôi vẫn có lời, vài lý do như chậm hướng dẫn người di chuyển, lỗi của ứng dụng đỗ xe My Parking và một số thiết bị ở giai đoạn đầu chưa thuyết phục. Liệu còn nguyên nhân nào khác hay không?", ông Phong đặt câu hỏi.

Tham gia phiên thảo luận, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm thừa nhận quá trình triển khai thu phí đỗ ô tô không dùng tiền mặt có số thu thấp hơn so với đề án, các tính toán chưa được như kỳ vọng.

Theo ông Lâm, nguyên nhân xuất phát từ việc thu phí đỗ xe, số lượng tuyến đường thực tế được triển khai ít hơn. Bên cạnh đó, các chủ phương tiện chưa chấp hành tốt với thống kê 10.000 vụ vi phạm không đóng phí.

Ông Lâm cho biết, Sở GTVT TP.HCM đang đánh giá để thực hiện các giải pháp thu phí tốt hơn trong thời gian tới.

Về đề xuất cho đơn vị quản lý đỗ xe và thu phí giữ 100% số thu, ông Lâm cho biết qua đánh giá, hiện thu chưa đủ chi, số thu không dư để đưa vào ngân sách. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, khi số thu vượt chi, Sở sẽ báo cáo UBND để có điều chỉnh thích hợp.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định việc thu phí đỗ xe không sử dụng tiền mặt là cách làm công khai, ứng dụng công nghệ, định hướng tốt. Các vấn đề thiếu sót sẽ được khắc phục trong thời gian tới bằng các giải pháp thiết thực sau khi cân nhắc kỹ lưỡng.

Nhật Linh

Tin mới