Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thôi rao giảng bài ca đạo đức, phải buộc tội 'Giết người' những kẻ say xỉn còn lên xe nhấn ga gây cảnh tang thương

Không thể mãi rao giảng bài ca đạo đức về văn hóa giao thông mà phải buộc tội 'giết người' với những ''ma men'' lái xe, để chúng biết hãi hùng mỗi khi cầm lái.

Chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng, tại Hà Nội đã có ít nhất 3 người phụ nữ mãi mãi không thể trở về nhà, đó cũng là khi nhiều gia đình mất đi người thân, những đứa con, chồng chẳng thể nhìn mặt mẹ và vợ mình lần cuối.

Đêm 22/4, chị Lê Thu Hà - một công nhân môi trường bị Đỗ Xuân Tuyên say xỉn đâm chết khi đang làm việc trên đường. Khi sự việc đau lòng về cái chết của chị Hà vẫn chưa kịp lắng xuống, thì một vụ tai nạn khác xảy ra vào 0h10 ngày 1/5 cướp đi sinh mạng của hai người phụ nữ khác là chị Đinh Thị Hải Yến và Trần Thị Quỳnh.

Tất cả họ đều chết tức tưởi dưới bánh xe của những kẻ say rượu.

 Tai nạn kinh hoàng ở hầm Kim Liên hôm 1/5 đã cướp đi sinh mạng của 2 người phụ nữ.

Cứ mỗi khi có tai nạn xảy ra với những cái chết thương tâm thì ‘hồi chuông’ cảnh báo lại vang lên nhưng rồi nhanh chóng lại rơi vào im lặng ngay sau đó. Để rồi chỉ sau vụ tai nạn này lại là một vụ tai nạn khác với mức độ thương tâm lớn hơn.

Chúng ta sẽ chẳng thể mãi sử dụng lời nói để thay đổi suy nghĩ của những kẻ say rượu. Vì khi đã say rồi thì chúng sẽ bất chấp đạp chân ga trên luật pháp và rồi những vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới bia rượu vẫn hiện hữu mỗi ngày. Sẽ lại có thêm không biết bao nhiêu cái chết đau đớn, oan ức dưới bánh xe của những kẻ uống rượu lái xe mất nhân tính kia.

Bao nhiêu vụ xảy ra liên tiếp thời gian ngắn vẫn không giúp chúng ta rút ra bài học gì, sự thượng tôn pháp luật ở đâu? Và rồi ai có thể dám chắc rằng đằng sau cái chết của 3 người phụ nữ kia sẽ còn bao nhiêu người nữa tiếp tục phải chết oan ức bởi những ‘bợm nhậu’.

202Theo bạn, có nên buộc tội 'giết người' với những kẻ uống say lái xe gây tai nạn?

Để chờ người Việt tự ý thức thì chắc còn lâu lắm. Luật phải nghiêm thì tai nạn giao thông mới giảm, đừng mong chờ vào những lời kêu gọi suông. Vì vậy, chúng ta cần kiến nghị các cơ quan chức năng để thay đổi luật, phải khiến những kẻ uống rượu lái xe trả giá thật đắt cho hành vi mà chúng gây ra.

Uống rượu lái xe mà chỉ bị tước quyền sử dụng bằng lái từ 4-6 tháng hoặc 22-24 tháng, phạt thêm vài triệu đồng thì làm sao khiến ‘bợm nhậu’ sợ hãi.

Rồi ngay cả khi chúng gây tai nạn chết người thì mức phạt cũng không đủ khiến lương tri của chúng thay đổi. Luật pháp mà cứ mãi áp dụng hình thức phạt tiền thì dù số tiền có cao bao nhiêu cũng không bao giờ có tính răn đe.

 
Chẳng cần phải để tới khi có người chết, hãy bỏ tù những kẻ uống rượu lái xe ngay khi phát hiện

Chẳng cần phải để tới khi có người chết, hãy tống vào tù những kẻ uống rượu lái xe ngay khi phát hiện. Thậm chí phải buộc tội "giết người" với một kẻ say rượu gây ra tai nạn nghiêm trọng. Rõ rằng, những "con quỷ say xỉn" đã nhận thức rõ mức độ nguy hiểm nhưng vẫn cố tình thực hiện hành vi.

Chúng ta phải ra quy định để ngăn chặn vi phạm chứ không phải tai nạn xảy ra mới xử phạt là quá muộn.

Hôm 28/3, Đài Loan đã phê duyệt dự thảo sửa đổi Bộ luật hình sự, trong đó quy định uống rượu bia lái xe gây chết người trở thành tội giết người, có khả năng đối mặt với án tử hình.

Tại Nhật Bản, chỉ cần nồng độ cồn từ 0,15 mg/lít khí thở (tương đương với 1 ly bia), tài xế đã bị phạt tù lên tới 3 năm và nộp phạt thêm 500.000 Yên (khoảng 104 triệu đồng). Trong khi nếu gây chết người, 'ma men' sẽ phải ngồi tù lên tới 20 năm. 

Tại Anh, một người sẽ bị phạt ngay nếu sau khi uống rượu bia mà có ý định điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thậm chí, nếu bị kết tội, những tài xế vi phạm sẽ khó có cơ hội nhập cảnh sang nhiều quốc gia khác ở châu Âu. 

Ở Hàn Quốc, chỉ 3 ly rượu soju cũng có thể khiến cho các lái xe phải ngồi tù. Ở những quốc gia có những hình phạt nghiêm khắc, tỷ lệ tai nạn vì rượu bia luôn nằm trong top thấp nhất thế giới. 

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của Cục CSGT, trong quý I/2019, lực lượng chức năng toàn quốc xử lý 38.700 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; trong đó có 814 tài xế ôtô. Đây là một con số vi phạm rất cao, mang tới sự hãi hùng cho xã hội.

Rõ ràng là luật vẫn chưa đủ mạnh khi những người vi phạm chỉ bị tước bằng và phạt tiền. Để rồi, nhiều 'bợm nhậu' vẫn chứng nào tật ấy ngay cả khi đã bị xử phạt trước đó.

 
Không thể cứ mãi rao giảng bài ca đạo đức, ý thức khi tham gia giao thông mà phải cần một thứ luật đủ mạnh khiến những kẻ coi thường tính mạng người khác phải sợ hãi mỗi khi cầm vô lăng trên tay.

Chúng ta không thể mãi nhân nhượng với những kẻ mà ngay cả tới tính mạng mình chúng còn không thiết nói gì tới tính mạng của người khác. Không thể cứ mãi rao giảng bài ca đạo đức, ý thức khi tham gia giao thông mà phải cần một thứ luật đủ mạnh khiến những kẻ coi thường tính mạng người khác phải sợ hãi mỗi khi cầm vô lăng trên tay.

Bằng không, những kẻ mất nhân tính này vẫn sẽ thoải mái lái xe ra về từ quán nhậu. Chúng cũng sẽ thoải mái đạp chân ga tăng tốc trên những con phố đông người, và rồi sẽ lại có thêm những người lao động, đi đường phải chết oan ức. Cái vòng luẩn quẩn mang tới sự đau đớn tột cùng sẽ không thể xóa bỏ với kiểu luật 'vừa đấm vừa xoa'.

Đã đến lúc phải nâng lên hình phạt tử hình đối với lái xe say rượu gây tai nạn thảm khốc. Không chỉ với những kẻ này mà ngay cả với những người cố tình vi phạm luật giao thông (đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, đua xe trái phép...) cũng cần phải tăng nặng hình phạt.

Bản thân họ dù đã nhận thức rõ mức độ nguy hiểm nhưng vẫn cố tình thực hiện hành vi thì luật pháp không việc gì phải nhân nhượng nữa. 

THÁI BÌNH

Tin mới