Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thiếu tiền trả nợ, nhân viên ngân hàng trộm hơn 30 tỷ đồng tại trụ ATM

Thua cá độ, Nguyễn Anh Đạt nhiều lần lấy trộm 31,5 tỷ đồng tại 25 trụ ATM của Ngân hàng để trả nợ.

Nguyễn Anh Đạt, 31 tuổi, bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử về tội Trộm cắp tài sản, ngày 18/10.

Theo cáo trạng, tháng 4/2012 Đạt được tuyển làm nhân viên Phòng vận hành kho quỹ một Ngân hàng tại TP.HCM, sau đó được bổ nhiệm làm Tổ trưởng tổ nghiệp vụ - đầu mối xử lý các vấn đề về ATM.

Tuy nhiên, Đạt không được thực hiện việc tiếp quỹ mà do các nhân viên thuộc tổ ATM chịu trách nhiệm. Theo quy định, anh ta cũng không được giữ và quản lý chìa, mã khóa ATM.

Từ giữa năm 2016, Đạt thua cá độ bóng đá, lâm cảnh nợ nần. Đầu năm 2017, anh ta nảy sinh ý định lấy cắp tiền trong các ATM.

 Nguyễn Anh Đạt tại tòa.

Cơ quan điều tra xác định, Đạt nhiều lần yêu cầu tổ tiếp quỹ giao chìa và mã khóa cho mình để "kiểm tra, sữa lỗi". Các nhân viên do tin tưởng Đạt nên đã làm theo, không ký nhận bàn giao, giám sát quá trình sữa chữa ATM.

Đạt đến các máy ATM tắt nguồn điện để camera không hoạt động rồi mở khay lấy cắp tiền. Anh ta đổi mã khóa để đến kỳ tiếp quỹ tiếp theo các nhân viên phụ trách không thể mở, không thể phát hiện tiền bị mất. Khi đó, máy sẽ báo lỗi và Đạt tiếp tục được giao chìa và mã khóa để sửa. Nhân lúc này, anh ta sẽ lấy cắp tiền từ ATM khác bù vào. 

Sau khi thực hiện xong hành vi của mình, Đạt trả lại chìa và mã khóa cho tổ tiếp quỹ để bàn giao kho quỹ. Đến cuối năm, biết ngân hàng sẽ kiểm kê lại toàn bộ ATM để quyết toán, không che giấu được hành vi phạm tội, Đạt bỏ việc.

Đến 18/12/2017, Đạt gọi cho lãnh đạo thừa nhận sự việc rồi đến công an đầu thú. Anh ta thừa nhận từ tháng 2 đến 12/2017 đã lấy trộm tổng cộng 31,5 tỷ đồng tại 25 cây ATM. 

Tại tòa, đại diện Ngân hàng thừa nhận "đây là bài học" cho nhà băng vì để Đạt thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian dài nhưng không phát hiện. Ngân hàng có quy chế làm việc rõ ràng, nhưng các sai phạm này đến từ ý chí chủ quan của các nhân viên, lãnh đạo không thể quản lý hết. Một phần nguyên nhân cũng vì ngân hàng thiếu nhân sự. 

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng vụ án có dấu hiệu lọt tội. 14 nhân viên của ngân hàng không thực hiện đúng quy chế làm việc, tạo điều kiện cho Đạt thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, tòa trả hồ sơ cho VKS điều tra làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của những người này.

Nguồn: VnExpress

Tin mới