Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tàu Philippines bị đâm chìm: Trung Quốc ngầm thừa nhận không có chuyện tàu nước này bị '7-8 tàu Philippines bao vây'?

Trung Quốc không đả động tới tình tiết tàu cá nước này bị 7-8 tàu Philippines bao vây trong tuyên bố mới nhất về vụ tàu cá Philippines bị đâm chìm.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila sáng 18/6 gửi email tới các phóng viên về tuyên bố mới nhất từ Bắc Kinh liên quan tới vụ tàu cá Philippines bị đâm chìm trên bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Trong thông báo, mà thực chất là bản ghi tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm 17/6, Bắc Kinh nhấn mạnh vụ việc xảy ra hôm 9/6 là một vụ va chạm vô tình giữa 1 tàu cá Trung Quốc và tàu cá Philippines và bày tỏ sự cảm thông tới các ngư dân Philippines gặp nạn. 

Thông báo không cung cấp thêm chi tiết về "vụ va chạm tình cờ này" và cũng không nhắc lại chi tiết tàu Trung Quốc bị 7-8 tàu Philippines bao vây hồi tuần trước. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. (Ảnh: Reuters)

Theo Rappler, việc Trung Quốc không đề cập tới cho thấy họ đã bỏ qua tình tiết này. Thông thường, các quốc gia sẽ trao công hàm phản đối hoặc đưa ra các tuyên bố quan ngại nếu công dân nước họ bị các công dân nước ngoài quấy rối. 

Cũng trong tuyên bố, Bắc Kinh khẳng định Trung Quốc và Philippines là những nước láng giềng trên biển, ngư dân của 2 nước luôn thân thiện và giúp đỡ lẫn nhau trong khả năng của mỗi bên vào những lúc cần thiết. 

"Trung Quốc rất coi trọng an toàn hàng hải. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các nước duyên hải trong lĩnh vực này", ông Lục nhấn manh. 

Trước đó, trong tuyên bố đưa ra hôm 14/6, đại sứ quán Trung Quốc tại Manila khẳng định, tàu cá Yuemaobinyu 42212 của Trung Quốc đang đánh bắt bằng đèn tại bãi Cỏ Rong thì bị 7-8 tàu cá Philippines bao vây.

"Trong lúc bỏ chạy, 42212 không kịp tránh một tàu cá Philippines, dây cáp trên cột đèn va phải buồng lái tàu Philippines làm con tàu này bị nghiêng và chìm phần đuôi", tuyên bố cho biết. 

Cũng theo tuyên bố này, thuyền trưởng Trung Quốc đã cố giải cứu các thuyền viên Philippines nhưng lại lo sợ bị nhóm tàu Philippines bao vây.

"Khi xác nhận được rằng thủy thủ đoàn Philippines được giải cứu, Yuemaobinyu 42212 đã rời đi chứ không có chuyện đâm rồi bỏ chạy", đại sứ quán Trung Quốc tại Manila khẳng định, nói thêm rằng tàu Philippines được một tàu "đồng hương giải cứu". 

Đáp trả lời bao biện này, một chuyên gia hàng hải Philippines công bố hình ảnh vệ tinh ghi lại hình ảnh các tàu neo đậu xung quanh khu vực xảy ra vụ tai nạn. Theo hình ảnh này, tàu cá Trung Quốc không bị 7-8 tàu Philippines bao vây như Bắc Kinh tuyên bố. 

Song Hy

Tin mới