Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tàu chở dầu Anh bị bắt giữ vì hành vi vô nhân đạo với tàu Iran?

Một quan chức Iran cho biết tàu chở dầu Anh vướng vào một vụ tai nạn với tàu đánh cá của Iran ở Hormuz trước khi bị IRGC bắt giữ.

"Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) can thiệp vì tàu chở dầu Anh có liên quan tới tai nạn của một tàu đánh cá Iran và không phản hồi khi tàu Iran cầu cứu", ông Allahmorad Afifipour, người đứng đầu Tổ chức Hàng hải và Cảng Hormozgan ở tỉnh miền Nam Hormozgan cho hay. 

Ông này nói thêm rằng tàu Stena Impero đã được đưa về Bandar Abbas của Iran. 23 thủy thủ sẽ bị giữ lại trên tàu cho tới khi cuộc điều tra kết thúc. 

Hôm 19/7, Iran xác nhận bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero khi nó đang trên đường tới Ả-rập Xê-út. Một số nguồn tin quân sự nói rằng con tàu tắt tín hiệu theo dõi và bỏ qua một số cảnh báo trước khi bị bắt. 

 Tàu của Vệ binh Cách mạng Iran. (Ảnh: Reuters)

"Lý do đằng sau việc bắt giữ tàu Anh là vì nó không tuân thủ các tuyến đường biển ở eo biển Hormuz, tắt hệ thống nhận dạng tự động (AIS), gây nhiễu vùng biển quốc tế và không chú ý tới các cảnh báo của Iran", nguồn tin cho biết.

Một tàu chở dầu khác mang tên Mesdar, gắn cờ Liberia cũng đột ngột phải thay đổi hướng đi và tiến về phía lục địa Iran vào tối 19/7. Con tàu thuộc sở hữu của công ty Norbulk Shipping UK của Anh và đang trên đường tới cảng Ras Tanura Ả-rập Xê-út. Hãng tin Fars của Iran đưa tin con tàu bị Iran giữ lại trong một thời gian ngắn ở eo biển Hormuz để cảnh báo về việc tuân thủ các quy định của môi trường trước khi cho phép nó tiếp tục hải trình. 

Ngay sau khi Iran xác nhận bắt giữ con tàu thứ 2, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt lên tiếng cảnh báo quốc gia Tây Á về hành động làm gia tăng căng thẳng mới nhất của Tehran trên Vùng Vịnh. 

"London sẽ có phản ứng mạnh mẽ nhưng không phải là quân sự", ông nói, hy vọng cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ được giải quyết thông qua ngoại giao mà không động tới các lựa chọn quân sự.

Stena Impero được công ty vận tải Thụy Điển Stena Bulk sở hữu và vận hành. Thủy thủ đoàn có 18 người Ấn Độ, còn lại tới từ Nga, Latvia và Philippines. Stena Bulk khẳng định tàu chờ dầu của họ tuân thủ đầy đủ tất các hướng dẫn điều hướng và quy định quốc tế trong suốt hành trình. 

Căng thẳng giữa Iran và các quốc gia trong khối NATO bùng phát trong nhiều tuần trở lại đây. Mỹ cáo buộc Tehran tấn công một số tàu chở dầu nước ngoài ngoài khơi Vịnh Oman, Iran ;phủ nhận mọi cáo buộc. 

Hôm 4/7, Anh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran vì nghi ngờ vận chuyển dầu tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của EU. Tehran gọi hành động đó không khác gì cướp biển và sẽ đáp trả tương xứng. 

Song Hy

Tin mới