Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tại sao nhóm máu O Rh- lại hiếm?

Trong tất cả các nhóm máu, nhóm máu có kháng nguyên O Rh- được coi là hiếm nhất, chiếm khoảng 0,04% và chỉ tương thích với chính nó.

Theo các chuyên gia, máu con người được chia làm 4 nhóm chính là: A,B, AB và O. Trong mỗi nhóm máu chứa đựng 2 loại: kháng nguyên và kháng thể. Ví dụ như, người nhóm máu A sẽ có kháng nguyên A và kháng thể B (chống lại B trong máu); người nhóm máu B sẽ có kháng nguyên B và kháng thể A; nhóm AB sẽ có kháng nguyên A và B nhưng không có kháng thể.

Còn lại người nhóm máu O không có kháng nguyên A và B nhưng lại có kháng thể A và B trong máu.

Ngoài các kháng nguyên A và B còn có loại kháng nguyên khác là Rh (hay Rhesus). Rh được chia làm 2 loại Rh+ và Rh-. Người nhóm máu có kháng nguyên Rh thường do di truyền.

Theo thống kê trên thế giới, tỷ lệ Rh+ của người da trắng là 85%, người Mỹ da đen là 95%, người Phi da đen là 100%.

Tại Việt Nam, hiếm nhất là nhóm Rh-. Bởi trong khi Rh+ chiếm tới 99,96% thì Rh- chỉ chiếm khoảng 0,04%. Do vậy, thông thường, những người mang nhóm máu O thường có kháng nguyên là O Rh+, còn O Rh- được coi là nhóm hiếm, thậm chí là siêu hiếm.

 O Rh- là nhóm máu siêu hiếm. (Ảnh: XNM)

Theo các chuyên gia, do O Rh- là nhóm máu hiếm, nên trong cuộc sống, người có nhóm máu này thường dễ bị rủi ro hơn khi gặp biến cố hay tai nạn cần đến truyền máu.

Cụ thể, người nhóm máu O Rh- thường chỉ nhận được chính nó. Nghĩa là O Rh- chỉ nhận được nhóm máu có kháng nguyên O Rh-. Trong trường hợp truyền nhóm máu O Rh+, người được truyền máu sẽ gặp tai biến, gây ngừng kết hồng cầu rất nguy hiểm.

Ngoài ra, cũng vì hiếm, nên O Rh- vốn không được ngân hàng máu của các bệnh viện lưu trữ nhiều, thậm chí không có để lưu trữ. Do đó, khi gặp những sự cố liên quan đến truyền máu, người mang nhóm máu O Rh- thường rất khó để tìm được lượng máu bổ sung.

Đặc biệt, trong trường hợp mang thai, nếu có người mẹ có nhóm máu O Rh-, người bố là O Rh+ thì tỷ lệ sinh con ra có nhóm máu giống bố O Rh+ chỉ là 50%. Trường hợp mang thai lần 1, trẻ lớn trong bụng sẽ vẫn phát triển bình thường cho tới khi sinh ra.

Tuy nhiên, với trường hợp mang thai lần thứ 2 về sau, trẻ nếu vẫn có nhóm máu O Rh+ thì tỷ lệ sảy thai, sinh non hoặc con sinh ra bị thiểu năng là rất cao. Đó còn chưa kể tới trường hợp người mẹ mang nhóm máu O Rh- sẽ có nguy cơ bị thiệt mạng khi sinh cao hơn nhiều so với những sản phụ bình thường khác.

Khả Minh

Tin mới