Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân 'vật lộn' với thời khóa biểu mới

Thời khóa biểu mới nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành tín chỉ, tuy nhiên sự thay đổi này không đảm bảo hiệu quả học tập, gây áp lực với sinh viên và giảng viên.

Mới đây, Đại học Kinh tế Quốc dân đưa ra quyết định điều chỉnh thời gian biểu giảng dạy, học tập bậc đại học hệ chính quy.

Cụ thể, buổi sáng, thời gian học bắt đầu từ 7h-11h35. Mỗi tiết học kéo dài 60 phút, thời gian nghỉ giải lao giữa các tiết học là 10 đến 15 phút. Buổi chiều, thời gian học bắt đầu từ 13h-17h35. Buổi tối từ 18h15-21h.

Nhiều sinh viên cho rằng, thời khóa biểu này không được lấy ý kiến của sinh viên trong trường nên khi đưa ra áp dụng cho thấy sự bất hợp lý, tạo áp lực cho không chỉ sinh viên mà cả giảng viên.

 Thời khóa biểu mới của Đại học Kinh tế Quốc dân.

Em Phạm Quốc Đạt, sinh viên năm 3 Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, với thời khóa biểu này, số thời gian để hoàn thành tín chỉ sẽ được rút ngắn hơn so với trước kia. Tuy nhiên việc này lại khiến sinh viên quá tải, mệt mỏi, thậm chí nhiều người cho rằng "học không có thời gian để thở".

"Trước đây, em thường đăng ký từ 23-25 tín chỉ, mỗi tín chỉ học 1 tuần, 1 tiết trong 50 phút, mỗi tuần chỉ phải học 25 tiết và mất khoảng 15 tuần học để hoàn thành 15 tín chỉ. 

Còn bây giờ, các môn 2 tín chỉ được thay đổi thời lượng thành 2 tiết/tuần, các môn 3 tín chỉ tăng số tiết thàng 4 tiết/tuần, mỗi tiết học có thời lượng 60 phút", Đạt chia sẻ.

Nam sinh viên này cũng cho biết, với lịch học dày đặc như hiện tại, em thường xuyên đến lớp trong tình trạng bơ phờ, mệt mỏi. Lên giảng đường sớm từ 7h và học liên tục đến 17h30, đến giữa buổi chiều là không cò đủ sức tiếp thu bài nữa.

"Cách thay đổi của thầy cô phần nào cũng tạo điều kiện cho chúng em có thêm thời gian nghỉ giữa giờ. Thế nhưng, chúng em chỉ muốn hoàn thành xong sớm tiết học để được về sớm. Nhiều hôm chỉ ra khỏi giảng đường sớm 10 phút, đường sá đã thông thoáng, khác hẳn rồi!", Nguyễn Phương Linh - sinh viên năm 3 cho hay.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Bên cạnh đó, nhiều sinh viên đang vừa học vừa đi làm kiếm thêm thu nhập và kinh nghiệm cũng nêu ra những bất cập của thời khóa biểu mới.

"Hiện nay, nhiều sinh viên đang duy trì việc vừa học và vừa thực tập hoặc làm thêm để kiếm thêm thu nhập, đồng thời để khi ra trường có vốn kinh nghiệm, dễ bắt kịp với môi trường làm việc.

Thế nhưng, với lịch học như thế này, chúng em không còn một kẽ hở nào trong thời gian biểu để thu xếp cho một công việc làm thêm. Từ khi thời khóa biểu này được áp dụng, cuộc sống của em đảo lộn rất nhiều", em Trần Quỳnh Anh - sinh viên năm 2 cho biết.

Một giảng viên của Đại học Kinh tế Quốc dân cũng đánh giá thời khóa biểu như hiện nay quá vất vả cho giảng viên và sinh viên. Dù thời gian được rút ngắn, nhưng với sự mệt mỏi mà cả thầy và trò đều phải đối mặt mỗi ngày, chưa chắc hiệu quả học tập đã được đảm bảo.

Sảnh G, tòa nhà A2 của trường Đại học Kinh tế Quốc dân lúc nào cũng trong tình trạng tắc nghẽn do thay đổi thời khóa biểu.

"Sinh viên ngồi nghe 4 tiếng đồng hồ liên tục cũng chán và mệt, đừng nói đến giảng viên nói liên tục trong 4 tiếng đồng hồ, có ngày là 8 tiếng. Đến khi về phòng chờ giáo viên tôi còn không dám nói chuyện với đồng nghiệp để lấy giọng còn giảng tiếp. Mỗi ngày đi dạy về nhà cũng đều mệt nhoài", giảng viên này cho biết.

Theo GS.TS Lê Du Phong, nguyên Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân, cách xây dựng thời khóa biểu hiện tại của trường chưa phù hợp.

"Với lịch học này, thầy không còn sức để giảng, trò cũng không còn hứng thú để nghe. Đặc biệt những thầy cô dạy các môn đại cương chung như Kinh tế học, Kinh tế vĩ mô sẽ rất vất vả. Sinh viên 1 ngày học đến 8 tiết thì không thể tiếp thu nổi”, thầy Phong nói.

Bên cạnh đó, GS.TS Lê Du Phong cũng cho rằng, bậc đại học khác với những bậc học khác, giảng viên ngoài nhiệm vụ giảng dạy, còn phải có thời gian làm công tác nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, sinh viên cũng cần có thời gian nghỉ ngơi, tự học, vui chơi. Cứ 1 tiết học trên giảng đường nên có 2 tiết tự học, để đảm bảo cho sinh viên tự nghiên cứu và tìm tòi kiến thức.

Nguyên hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân cho rằng, ở bậc đại học, mỗi tiết học chỉ nên kéo dài 45 phút, mỗi giảng viên chỉ nên dạy 3 tiết 1 buổi, bất đắc dĩ lắm mới dạy lên 4 tiết.

Hạ Vũ

Tin mới