Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sắp vận hành máy bay không người lái đầu tiên trên thế giới

Công ty khởi nghiệp Trung Quốc Ehang cho biết các chuyến bay chở khách bằng máy bay không người lái sẽ sớm khởi hành trong năm nay hoặc năm sau.

Kênh CNBC trích lời người đồng sáng lập Derrick Xiong cho biết đơn vị đang hợp tác với chính quyền tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc) để xây dựng 3 đến 4 tuyến bay định kỳ. Nếu thực hiện được, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia triển khai máy bay không người lái chở khách đầu tiên trên giới .

 Máy bay không người lái Ehang 184 chở theo một hành khách bay tại Quảng Châu, Trung Quốc.

(Ảnh: Southern Metropolis Daily)

Trước đó, một số thành phố khác như Dubai (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất - UAE) cũng nghiên cứu, phát triển và tiến hành thử nghiệm. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chưa có một chương trình nào thành công.

Ehang không phải là công ty duy nhất đẩy mạnh công nghệ máy bay không người lái. Hai hãng sản xuất máy bay lớn là Airbus và Boeing đều thử nghiệm các phiên bản riêng về công nghệ này trong hai năm qua.

Đối với nhiều công ty, viễn cảnh họ muốn hướng tới là một thế giới mà máy bay không người lái có thể cung cấp một loại hình giao thông mới trong đô thị, đặc biệt là trong các khu vực mà giao thông luôn là một vấn đề nghiêm trọng cần giải quyết.

Để thuyết phục hành khách rằng công nghệ đưa đón kiểu mới này đảm bảo an toàn, Ehang cần nỗ lực để xử lý mọi thách thức, từ cơ sở hạ tầng đến vấn đề pháp lý.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã chọn Ehang là công ty đầu tiên ở nước này bắt đầu chương trình thí điểm phát triển máy bay không người lái chở khách. Theo Giám đốc Xiong, Ehang sẽ làm việc giới chức chính quyền tỉnh Quảng Châu để xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm điểm cất cánh và hạ cánh. 

Công ty Ehang cũng cần phối hợp với các nhà làm luật Trung Quốc để sửa đổi luật nhằm quản lý công nghệ mới trong bối cảnh luật pháp hiện tại thiếu quy định về lĩnh vực này.

“Chúng ta chứng kiến nhiều sự thay đổi tích cực trong một vài năm trở lại đây. Chúng tôi bắt đầu nghiên cứu dự án này từ năm 2016, lúc đó không một ai biết nó là cái gì. Đầu năm nay, chúng tôi được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho phép triển khai chương trình thí điểm…, vì chúng tôi cùng nhau làm việc để xây dựng tiêu chuẩn”, nhà sáng lập Xiong chia sẻ.

Công ty dự kiến thực hiện ít nhất 2.000 chuyến bay thử nghiệm trong và ngoài Trung Quốc trong các điều kiện thời tiết khác nhau.

“Chúng tôi có thể tự tin nói rằng thiết bị rất an toàn vì thiết kế nguyên bản của máy bay này… có đến 16 cánh quạt, 16 động cơ và trang bị hệ thống cấp nguồn dự phòng. Điều đó có nghĩa là nếu mất một hoặc một vài động cơ, hành khách vẫn ổn”, ông Xiong khẳng định.

Video: Ehang thử nghiệm máy bay không người lái chở khách (nguồn: SCMP)

Nguồn: Tin tức TTXVN

Tin mới