Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quốc hội băn khoăn khi đưa hộ kinh doanh vào Luật Doanh nghiệp

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bày tỏ băn khoăn khi trình Quốc hội xem xét việc đưa hộ kinh doanh vào Luật Doanh nghiệp.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, trước khi luật hoá quy định về hộ kinh doanh thì cần phải trả lời câu hỏi vì sao hộ kinh doanh không thích lên doanh nghiệp? Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, việc lên doanh nghiệp sẽ phải đối diện với vấn đề thuế phức tạp trong khi hộ kinh doanh không có kế toán. “Có gian nhà con con mấy chục mét vuông thì kinh doanh đơn giản thôi, rồi lên doanh nghiệp tiếp thanh tra, kiểm tra cũng chết, không ai mong muốn điều này cả”, ông Nguyễn Hạnh Phúc chia sẻ.

Cũng theo Tổng thư ký Quốc hội, hộ kinh doanh sẽ trở thành doanh nghiệp nếu được đưa vào Luật. Nếu chấp nhận điều này, ông Phúc cho rằng không thể vội mà cần phải có những đánh giá về tác động.

Về vấn đề đưa hộ kinh doanh vào Luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng nhấn mạnh, khi đưa một chủ thể vào luật phải hết sức cân nhắc. 

 Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Quochoi.vn

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp viện dẫn việc báo cáo thẩm tra cho biết, trên thế giới chỉ có 2 nước có quy định pháp lý về hộ kinh doanh. "Vậy những nước còn lại quy định thế nào, ở văn bản nào?", bà Nga đặt câu hỏi và bày tỏ sự băn khoăn nếu bổ sung quy định hộ kinh doanh vào Luật Doanh nghiệp.

Cũng về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu thể hiện quan điểm không nhất trí. Ông Giàu cho rằng, nếu không đưa vào luật thì hộ kinh doanh vẫn hoạt động bình thường. "Nếu đưa vào có thể họ sẽ băn khoăn vào luật rồi thì nghĩa vụ thêm với Nhà nước thế nào?", đại diện Ủy ban Đối ngoại nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị cân nhắc việc bổ sung hộ kinh doanh vì đặc trưng kinh tế của Việt Nam khác với các nước khác. Ông Hải kiến nghị, nên có cơ chế thoáng để phát triển sản xuất kinh doanh.

Bàn về vấn đề trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, bổ sung quy định về hộ kinh doanh vào dự thảo luật là vấn đề lớn nhưng chưa có sự đánh giá tác động đầy đủ. Theo Chủ tịch Quốc hội, với vấn đề nào đã rõ, đã "chín" thì mới bổ sung, còn nếu không thì chỉ sửa những vấn đề bất cập để phát triển doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi dễ dàng chứ không nên sửa đổi những vấn đề chưa đánh giá tác động.

Đào Bích

Tin mới