Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quá tải hàng không khiến thời gian bay Hà Nội – TP.HCM bị kéo dài

Tình trạng quá tải cơ sở hạ tầng tại các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất khiến bay Hà Nội – TP.HCM mỗi tháng bị kéo dài thêm 5 phút.

Thông tin trên được ông Dương Trí Thành, CEO Vietnam Airlines, đưa ra tại tọa đàm "Hàng không Việt Nam - Cơ hội và thách thức" diễn ra sáng nay 11/12.

Ông Dương Trí Thành khẳng định, hạ tầng hàng không Việt Nam đang không theo kịp tốc độ phát triển của ngành. Theo đó, quá trình nâng cấp, mở rộng, xây mới các sân bay đang chậm hơn sự phát triển nhanh của các hãng hàng không.

 Ông Dương Trí Thành - CEO Vietnam Airlines.

Viện dẫn cho vấn đề này, CEO Vietnam Airlines thông tin, chuyến bay Hà Nội – TP.HCM mỗi tháng dài thêm 5 phút. Nguy cơ delay hơn là có, ảnh hưởng đến chất lượng, tăng trưởng kinh tế.

Liên quan đến vấn đề quá tải về hạ tầng, ông Lại Xuân Thanh, CEO của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cũng cho hay, toàn hệ thống sân bay đang khai thác vượt xa công suất thiết kế, chứng tỏ sự quá tải của hạ tầng hàng không. Lãnh đạo ACV chia sẻ, khó khăn nằm ở hạ tầng khu bay, trong khi khu bay lại nằm ngoài kiểm soát của doanh nghiệp, dẫn đến điểm nghẽn về cơ chế.

 Đại diện các đơn vị tham gia tọa đàm "Hàng không Việt Nam: Cơ hội và thách thức".

Cũng tại tọa đàm, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng lại có những đánh giá lạc quan về tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không. Ông Đinh Việt Thắng cho biết, thời gian qua thị trường hàng không có sự phát triển hết sức ấn tượng. Về thị trường, từ 2008 - 2019,Việt Nam tăng trưởng 17,1% về hành khách và 13,8% về hàng hoá. 

Về vận chuyển của hãng hàng không Việt Nam, so với năm 2008, tăng 5,2 lần về hành khách và 3,2 lần về hàng hoá. Đội tàu bay so với năm 2008 tăng 3,5 lần. Mạng đường bay, so với 2008, đường bay nội địa tăng 2,4 lần, đường bay quốc tế tăng 2,44 lần.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không, tốc độ tăng trưởng như vậy là nhanh, nhưng hợp lý. Theo dõi khoảng 20 năm trở lại đây, ông Thắng cho hay, tăng trưởng hàng không gắn liền với tốc độ phát triển GDP. Tức là GDP tăng 1%, hàng không sẽ tăng 1,5 đến 2%. Ngược lại, nếu GDP giảm 1%, hàng không cũng sẽ giảm tương ứng.

"Như vậy, tăng trưởng của ngành hàng không không có gì ngạc nhiên mà đồng hành với nền kinh tế của đất nước", ông Thắng nói.

Lãnh đạo Cục Hàng không cũng cho rằng mức tăng trưởng của ngành vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của quản lý Nhà nước. Hiện nay, thị trường hàng không Việt Nam vẫn được đánh giá là lành mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho hành khách cả về cơ hội đi lại, giá vé, chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, thị trường hàng không Việt Nam đang bước sang năm thứ 24 an toàn tuyệt đối, theo đánh giá của ông Đinh Việt Thắng, không nhiều quốc gia có chỉ số tốt như vậy. 

Đào Bích

Tin mới