Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phó Tổng thống Philippines: Bán tương lai lấy một thỏa thuận khí đốt với Trung Quốc là đáng xấu hổ

Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo khẳng định tuyên bố phớt lờ phán quyết Biển Đông của Tổng thống là đáng thất vọng và cực kỳ vô trách nhiệm.

Bà Robredo dẫn lại quan điểm trước đó của Ngoại trưởng Philippines rằng không nhất thiết phải đánh đổi phán quyết Biển Đông để theo đuổi các cuộc thăm dò chung với Trung Quốc. 

"Tham gia vào bất cứ thỏa thuận nào không nên trả giá bằng việc duy trì các quyền của chúng ta đối với Biển Đông. Đảm bảo tương lai tốt đẹp cho thế hệ sau là một trong những trọng trách quan trọng và khó khăn nhất của bất cứ chính quyền nào", bà nói. 

Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo. (Ảnh: OVP)

Nữ chính khách Philippines khẳng định việc bán tương lai để lấy một thỏa thuận khí đốt với Trung Quốc là một cách đáng xấu hổ để từ bỏ trách nhiệm đó.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi khi Tổng thống Duterte cho biết Manila có thể phớt lờ phán quyết Biển Đông để nhường chỗ cho việc thăm dò dầu khí chung với Trung Quốc.

Bà Robredo cũng nhấn mạnh lập luận của ông Duterte rằng Philippines chỉ có 2 lựa chọn hoặc đầu hàng hoặc xung đột với Trung Quốc là không chính xác. 

"Việc khẳng định chủ quyền với vùng đặc quyền kinh tế của Philippines không kéo theo chiến tranh. Điểm tựa mạnh nhất trong các tuyên bố chủ quyền của Philippines phải là sự nhất quán trong các cuộc đàm phán và trong các tuyên bố của quan chức hàng đầu của chúng ta", bà nhấn mạnh. 

Phó Tổng thống Philippines cảnh báo chính sách của ông Duterte sẽ ảnh hưởng không chỉ với phần còn lại trong nhiệm kỳ của ông mà còn đối với các chính quyền tiếp theo. 

"Nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống không chỉ của thế hệ người Philippines hiện nay, mà còn là thế hệ con em chúng ta. Chúng ta phải đảm bằng rằng chúng ta sẽ không đánh đổi lợi ích lâu dài của quốc gia và thể hệ tương lai chỉ vì lợi ích ngắn hạn", bà nhấn mạnh. 

Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên tối 10/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết tại cuộc gặp giữa ông và Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bắc Kinh cuối tháng 8, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết sẽ để Philippines hưởng phần lớn hơn trong đề xuất chia sẻ tài nguyên ở Biển Đông theo tỷ lệ 60:40. 

Đổi lại, Bắc Kinh muốn Manila gạt phán quyết Tòa trọng tài sang 1 bên. 

"Đặt phán quyết sang một bên, chúng tôi sẽ cho phép mọi người kết nối với các công ty Trung Quốc", ông Duterte thuật lại lời của ông Tập. 

"Chúng tôi chấp nhận để các ông hưởng 60%: Đó là lời hứa của ông Tập. Họ sẽ chỉ nhận được 40%", nhà lãnh đạo Philippines nói thêm.

Mặc dù Phủ Tổng thống Philippines sau đó đính chính rằng, ý của ông Duterte là tạm thời gạt sang một bên chứ không phải từ bỏ hoàn toàn phán quyết Biển Đông nhưng tuyên bố của người đứng đầu Philippines vẫn vấp phải những chỉ trích gay gắt của dư luận và chính giới nước này.

Song Hy

Tin mới