Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phái đoàn Trung Quốc hủy chuyến thăm tới trang trại Mỹ, về nước sớm hơn kế hoạch

Phái đoàn Trung Quốc hủy bỏ chyến thăm theo kế hoạch tới các trang trại ở Mỹ, trở về nước, làm dấy lên lo ngại đàm phán Mỹ-Trung tiếp tục rơi vào bế tắc.

Ngay sau khi các cuộc đàm phán cấp phó trưởng đoàn Mỹ-Trung kết thúc hôm 20/9 sau 2 ngày thảo luận tại Washington, các quan quan chức Trung Quốc bất ngờ hủy chuyến thăm tới các trang trại ở Montana và Nebraska được lên kế hoạch trước đó. 

Kế hoạch thăm nông dân Mỹ và tuần tới từng được xem là một cử chỉ thiện chí từ Bắc Kinh. Tuy nhiên, các quan chức nông nghiệp ở Montana và Nebraska cho biết phái đoàn Trung Quốc đã hủy bỏ chuyến thăm với lý do lịch trình thay đổi và về nước sớm hơn dự kiến. 

Đây được xem là diễn biến khá bất ngờ khi không lâu trước đó Mỹ tuyên bố miễn áp thuế đối với 400 mặt hàng Trung Quốc để đáp ứng yêu cầu từ các công ty Mỹ. 

Thứ trưởng Bộ Tài chính Liêu Mân. (Ảnh: The Star)

Đại sứ quán Trung Quốc và Bộ Nông nghiệp Mỹ chưa đưa ra bình luận. 

Trong khi đó, Văn phòng đại diện thương mại Mỹ cho biết 2 ngày đàm phán vừa qua diễn ra "hữu ích" và vòng đàm phán chính vẫn sẽ diễn ra vào tháng 10 tại Washington như dự kiến. 

Các chuyên gia thương mại, CEO các doanh nghiệp và quan chức chính phủ cả 2 nước đều đồng tình rằng ngay cả khi các cuộc đàm phán tới đây có tạo ra một thỏa thuận tạm thời, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã trở thành một cuộc chiến chính trị và ý thức hệ sâu hơn nhiều so với thuế quan và có thể mất nhiều năm để giải quyết. 

Một nguồn tin của Reuters cho biết trong cuộc thương thảo vừa qua, phái đoàn Trung Quốc không đưa ra bắt cứ đề xuất mới nào về các vấn đề cấu trúc cốt lõi bao gồm bảo vệ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc, trợ cấp công nghiệp và các rào cản thương mại khác. 

Nguồn tin này nói thêm rằng quan chức cấp cao nhất của phái đoàn Trung Quốc ở Washington, Thứ trưởng Bộ Tài chính Liêu Mân đưa ra yêu cầu rằng bất cứ thỏa thuận nào cũng phải đảm bảo xóa bỏ thuế quan của Mỹ. 

Các chuyên gia nhận định việc thiếu hụt các diễn biến tích cực từ các cuộc họp cấp phó không phải là hiếm vì họ thường không được phép thực hiện các giao dịch hay đưa ra các đề nghị mới. 

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, Tổng thống Trump cho biết ông đang tìm kiếm một thỏa thuận hoàn chỉnh với Trung Quốc chứ không chỉ là thỏa thuận từng phần và rằng ông không có áp lực phải tiến tới thỏa thuận với Bắc Kinh trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng khẳng định Mỹ đang thu được rất nhiều tiền từ thuế áp lên Bắc Kinh vào con số này sẽ sớm đạt tới 100 tỷ USD. 

Song Hy

Tin mới