Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Patriot trứ danh của Mỹ bị tên lửa từ thời Liên Xô xuyên thủng?

Một vật thể giống tên lửa chiến lược X-55 từ thời Liên Xô được xác nhận xuyên qua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ tại Ả-rập Xê-út, gây thương vong.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ tỏ ra “bất lực” khi không thể đối phó nổi cuộc tấn công tên lửa của phiến quân Yemen.

Al Jazeera News hôm 12/6 đưa tin phiến quân Houthi ở Yemen đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Sân bay Quốc tế Abha của Ả-rập Xê-út.

Ngay lập tức, liên quân chống Houthi do Ả-rập Xê-út dẫn đầu đã đổ lỗi cho Iran, vì cho rằng nước này đã cung cấp tên lửa để phiến quân Yemen thực hiện cuộc tấn công này. Có thông tin còn cho rằng vật thể tấn công vào sân bay Abha chính là tên lửa chiến lược X-55 được sản xuất từ thời Liên Xô.

Tên lửa chiến lược X-55. (Ảnh: army-news.ru) 

Hậu quả, cuộc tấn công tên lửa trên đã khiến 7 người thiệt mạng và 27 người khác bị thương.

Theo dữ liệu hình ảnh được đăng tải trên Internet, vật thể có hình dáng giống tên lửa X-55 trên đã “vượt mặt” hệ thống phòng thủ Patriot, khi bay quãng đường hơn 100 km, lách qua ít nhất hai khu vực có triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, mà không bị đánh chặn.

Thông báo phát đi cho thấy, phiến quân Yemen chỉ bắn một quả tên lửa vào Sân bay Quốc tế Abha. Tuy nhiên, theo khẳng định của chính phiến quân Houthi, kho vũ khí của họ hiện còn có một số lượng lớn tên lửa tương tự.

Video: Hậu quả cuộc tấn công tên lửa của phiến quân Yemen nhằm vào sân bay quốc tế Abha.

Được biết, tên lửa “Sumar” được Iran phát triển dựa trên cơ sở tên lửa X-55 của Liên Xô mà trước đây phía Ukraine đã bán cho Iran. Tuy nhiên, từ vụ việc trên có thể thấy rằng, ngay cả một vật thể giống như tên lửa từ thời Liên Xô với các đặc tính kém hơn nhiều vẫn có thể thách thức tính hiệu quả của các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot “trứ danh”, chứ chưa nói gì đến các tên lửa cận âm mới của Iran.

Văn Đức

Tin mới