Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Trump gọi bức tường biên giới Mỹ - Mexico mới là hệ thống an ninh tầm cỡ thế giới

Ngày 18/9, Tổng thống Trump ký tên lên bức tường biên giới Mỹ - Mexico và gọi nó một hệ thống an ninh đẳng cấp thế giới, không thể xuyên thủng.

Theo Washingtonpost, ngày 18/9, Tổng thống Donald Trump ký tên lên bức tường biên giới Mỹ-Mexico vừa mới được xây dựng và ông gọi bức tường này là một hệ thống an ninh đẳng cấp thế giới, không thể xuyên thủng.

Ông Trump đi thăm một phần của bức tường biên giới ở khu vực San Diego’s Otay Mesa. Tháng 3/2018, ông Trump cũng đã đến xem nguyên mẫu bức tường biên giới, cơ quan chức năng sau đó đã phá hủy, xây dựng bức tường mới dài 14 dặm (22,4 km) bằng thép, bê tông ở San Diego’s Otay Mesa.

Ông Trump gọi bức tường biên giới Mỹ - Mexico là hệ thống an ninh tầm cỡ thế giới (Ảnh: Reuters).

Trước khi bắt đầu xây dựng, biên giới ở Otay Mesa được bảo vệ với hàng rào thấp. "Nó giống như một tấm kim loại và mọi người có thể vượt qua”, ông Trump nói khi đứng cùng các công nhân xây dựng và quan chức cấp cao Hải quan, Quân đoàn Kỹ sư và các quan chức an ninh nội địa.

Ông Mark Morgan, ủy viên của cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ cho biết, kể từ khi bắt đầu xây dựng hàng rào biên giới mới, chỉ có 30 đến 50 người đang cố gắng vượt qua đó mỗi ngày, trước đây 300 đến 500 người.

Ông Mark Morgan cũng lên tiếng bảo vệ dự án, bác bỏ những thông tin cho rằng bức tường này là ý tưởng phù phiếm của Tổng thống Trump.

“Tôi ở đây để nói với bạn rằng những ý kiến đó là sai”, ông Mark Morgan nói và cho các phóng viên biết ông Trump đã tìm đến các chuyên gia biên giới để tìm hiểu những gì cần làm.

Ông Trump nhấn mạnh các đặc điểm của bức tường và cho hay bức tường được nghiên cứu bởi ba quốc gia khác. Ông Trump nói rằng bức tường hấp thụ nhiệt. “Bạn có thể rán một quả trứng trên bức tường đó”. “Với bức tường này, các đặc vụ có thể nhìn xuyên qua để phát hiện các mối đe dọa có thể từ phía biên giới Mexico”, ông Trump cho hay.

“Khi bức tường được xây dựng, hầu như không thể đi qua bất hợp pháp, chúng tôi có thể kiểm soát biên giới. Có 27.000 lính Mexico đang giúp ngăn chặn dòng người nhập cư”, ông Trump nói thêm.

Việc xây dựng bức tường biên giới mới Mỹ - Mexico đã bắt đầu cho thấy hiệu quả. Các vụ bắt giữ những người nhập cảnh trái phép ở biên giới Mexico đã giảm mạnh vào tháng 8 vừa qua.

Tuần trước, Tòa án Tối cao Mỹ đã phê chuẩn một yêu cầu từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump để thực thi toàn quyền một quy định mới nhằm hạn chế đơn xin tị nạn của những người nhập cư tại biên giới Mỹ - Mexico. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu quá trình hủy 127 dự án quân sự để lấy 3,6 tỉ USD xây bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico nhằm ngăn chặn người di cư trái phép.

Trong chiến dịch tranh cử tổng Thống năm 2016, ông Trump đã hứa rằng Mexico sẽ phải trả tiền cho bức tường này. Hồi đầu năm, ông đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có thể sử dụng khoảng 8 tỷ USD ngân sách từ các bộ ngành, trong đó có quỹ xây dựng quân sự, cho dự án này mà không cần quốc hội phê chuẩn. 

Kông Anh

Tin mới