Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

NSND Minh Vương: 'Tôi hồi sinh nhờ ghép thận của một chàng trai trẻ'

Ở tuổi 70, NSND Minh Vương vẫn đi diễn, làm giám khảo nhiều chương trình về cải lương và xem đó là cách trả ơn Tổ nghiệp, khán giả.

6h sáng, hành lang của khoa Tiết niệu, bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đông đúc và chật chội. Những tiếng ồn ào bất ngờ dịu lại khi một người đàn ông trạc 70 tuổi, cao lớn, dáng đi khoan thai xuất hiện. Nhiều tiếng ồ lên ngạc nhiên: “Nghệ sĩ Minh Vương kìa. Ôi được gặp thần tượng ngoài đời rồi”...

Trên khuôn mặt xanh xao, mệt mỏi của nhiều bệnh nhân bất chợt ánh lên nụ cười hiếm hoi. Một người phụ nữ nhanh chóng nhường chỗ cho nghệ sĩ Minh Vương nhưng ông từ chối.

Chị cứ ngồi đi. Tôi đứng đây được rồi”, nghệ sĩ cải lương đáp.

Ghép thận được 7 năm, NSND Minh Vương vẫn thường xuyên qua bệnh viện để kiểm tra sức khỏe và lấy thuốc.

Hồi sinh sau những lần chạy thận

Cứ 2 tháng một lần, nghệ sĩ cải lương Minh Vương lại có mặt đều đặn ở khoa Tiết niệu, bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để tiến hành làm các xét nghiệm và lấy thuốc. 7 năm sau khi được tiến hành ghép thận, sức khỏe của ông ngày càng tiến triển.

Nở nụ cười hiền lành, ông nói: “Tôi hồi sinh nhờ thận của một chàng trai trẻ và cảm thấy biết ơn cuộc đời lắm. Tôi may mắn vì vượt qua ải tử thần và thấy mình ngày càng khỏe hơn”.

Đến bây giờ ông vẫn cảm thấy may mắn và hàm ơn người hiến quả thận cho mình.

Trong cơn xúc động, ông nhớ lại hành trình chạy chữa, chống lại căn bệnh nan y cách đây nhiều năm. Nghệ sĩ Minh Vương cho biết ông phát hiện bệnh vào năm 2012 sau nhiều lần bị ho, khó thở và nôn mửa khi đang biểu diễn trên sân khấu. Sau khi nhập viện, “ông hoàng cải lương” phát hiện bệnh suy thận.

Từ một người lạc quan, vui vẻ, tôi như sụp đổ khi nghe bác sĩ nói về căn bệnh suy thận. Nhiều lúc nằm gác tay lên trán, tôi lại chảy nước mắt khi nghĩ về chặng đường sắp tới. Gia đình tôi tìm mọi phương cách chạy chữa nhưng bệnh ngày càng nặng”, ông tâm sự.

Khoảng thời gian đó, nghệ sĩ Minh Vương phải rời xa sân khấu, tạm biệt khán giả thời gian dài để chữa trị lại “căn bệnh nhà giàu”. Ông phải chạy thận đều đặn 3 lần/tuần để kéo dài sự sống. Ở bên cạnh động viên và chăm sóc nam nghệ sĩ là bà Đỗ Thị Hồng - người vợ gắn bó với ông trong suốt 30 năm qua.

Nỗi đau về bệnh tật không thấm tháp gì so với việc không được hát, không được cống hiến cho khán giả. Những ngày nằm trên giường bệnh, tôi như kiệt quệ về tinh thần. Nỗi nhớ sân khấu luôn cồn cào. Tôi chỉ biết nằm hồi nhớ lại những bài vọng cổ mình từng ca”, nghệ sĩ Minh Vương nói.

Ở thời điểm bế tắc nhất, bất ngờ các bác sĩ ở bệnh viện Chợ Rẫy gọi người nhà Minh Vương vào gấp vì có người đăng ký hiến thận. “Đó là một chàng trai bị tai nạn chết não. Tôi cũng không biết tên, biết mặt. Trong danh sách hàng nghìn người, tôi may mắn phù hợp để ghép thận", ông chia sẻ.

Bác sĩ Thái Kinh Luân (Khoa Tiết niệu, bệnh viện Chợ Rẫy) là người trực tiếp thăm khám và theo dõi tình trạng sức khỏe của nghệ sĩ Minh Vương từ sau ca ghép thận. Anh cho biết vào năm 2012, nghệ sĩ Minh Vương bị suy thận từ đái tháo đường và được GS Trần Ngọc Sinh cùng PGS Thái Minh Sâm tiến hành ca ghép.

Hiện nay sức khỏe nghệ sĩ Minh Vương đều ổn. Chú uống thuốc đều đặn và thăm khám đầy đủ. Cách vài tháng, chú phải đến viện để làm xét nghiệm máu, nước tiểu và lấy thuốc chống thải ghép để uống hàng ngày. Ở đây, ai cũng ngưỡng mộ giọng hát và quý mến nghệ sĩ Minh Vương”, bác sĩ cho biết.

Bác sĩ và người bệnh đều nhận ra nghệ sĩ Minh Vương. Những tiếng cười, những cái bắt tay phần nào xua đi sự u ám, nặng nề vốn có ở nơi đây.

"Dù đau ốm cũng ráng đi xem Minh Vương ca"

Biết nghệ sĩ Minh Vương về trường diễn trong chương trình Sân khấu học đường, Quỳnh Như (17 tuổi) hồi hộp từ mấy ngày trước. Nữ sinh tâm sự nghệ sĩ cải lương 70 tuổi là thần tượng của bà ngoại và mẹ cô.

"Khi em còn nhỏ, mẹ ca nhiều bài vọng cổ của ông. Trong khi các bạn khác mê nhạc trẻ, Kpop thì em lại thích cải lương. Em nghiện những bài vọng cổ, tân cổ của nghệ sĩ Minh Vương. Thích nhất là bài Bánh bông lan ông hát chung với cô Lệ Thủy”, Quỳnh Như chia sẻ.

Đúng 7h, nghệ sĩ cải lương Minh Vương xuất hiện trong tiếng vỗ tay của nhiều thầy cô giáo, học sinh của trường THPT Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM). Ngay từ khi "ông hoàng cải lương" cất tiếng ca đầu tiên của bài Nhớ dáng áo dài em, những khán giả trẻ ở dưới sân trường bỗng nhiên im lặng. Họ chìm đắm trong những lời ca ngọt ngào, sâu lắng như cất lên từ sâu trong trái tim của người nghệ sĩ gạo cội.

Đạo diễn Thanh Hiệp - thành viên ban tổ chức chương trình - cho biết ông rất lo lắng khi mời NSND Minh Vương tham gia chương trình vì sợ nghệ sĩ 70 tuổi từ chối.

Dù rất bận với nhiều lịch diễn và sức khỏe có phần hạn chế nhưng nghệ sĩ Minh Vương vẫn tỏ ra hào hứng và ủng hộ chương trình vì ý nghĩa nhân văn. Ông là người truyền cảm hứng cho thế hệ nghệ sĩ trẻ hướng đến việc giữ sự chuẩn mực của bài vọng cổ”, NSƯT Thanh Hiệp chia sẻ.

NSND Minh Vương thị phạm cho lớp diễn viên trẻ về phong thái của một vị vua

Hớt hải chạy theo NSND Minh Vương sau buổi biểu diễn ở trường, Quỳnh Như lật đật cầm cuốn sổ xin chữ ký của ông. Niềm vui được gặp thần tượng hiện rõ trong ánh mắt của cô nữ sinh. Bên cạnh cô, nhiều giáo viên và học sinh của ngôi trường cũng mừng rỡ khi được chụp hình và gặp gỡ người nghệ sĩ cải lương nổi tiếng.

Khi nghe tin Minh Vương về ngôi trường gần nhà để biểu diễn, cụ Lan (75 tuổi) cũng nhờ con gái dìu tới nghe nghệ sĩ ca cải lương.

Xem Minh Vương biểu diễn trên tivi nhiều rồi nhưng lần này mới được gặp ngoài đời. Nên dù đau ốm cũng ráng để đi đến đây. Với tôi, không ai ca cải lương hay, ngọt ngào, ấm áp như Minh Vương”, bà xúc động chia sẻ.

Chặng đường gập ghềnh đến với danh hiệu NSND

Ghé thăm nhà nghệ sĩ Minh Vương, ấn tượng đập vào mắt chúng tôi đầu tiên là căn phòng nhỏ ấm áp, được bày biện gọn gàng. Nơi đây được xem như một “bảo tàng” thu nhỏ của nghệ sĩ già. Trên tường, trong tủ, dưới chân cầu thang... chỗ nào cũng treo các hình ảnh của ông từ khi còn trẻ cho tới lúc về già.

Nghệ sĩ Minh Vương vui vẻ chỉ vào bức hình lớn nằm giữa phòng khách và giới thiệu: "Đây là tấm ảnh mà tôi tự hào nhất, trân trọng nhất. Nó ghi nhận những thành quả trong suốt cuộc đời làm nghệ thuật của mình".

Đó là tấm ảnh ông vinh dự được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu NSND hồi tháng 8 vừa qua. Để đạt được đến danh hiệu cao quý này, "ông hoàng cải lương" trải qua 3 lần hy vọng rồi thất vọng.

"Lần một tôi làm đơn để nhận danh hiệu NSND rồi bị trượt. Lần 2 rồi lần 3. Sau mỗi lần nhận được tin không đủ điều kiện để được phong tặng NSND, tôi lại càng thất vọng và chán nản. Tuy nhiên, tôi vẫn kiên trì làm hồ sơ gửi lên Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM với mong muốn những cống hiến bao nhiêu năm cho sân khấu, cải lương được ghi nhận. Và ước mơ của tôi toại nguyện", ông kể lại.

Ngày 29/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu NSND cho nghệ sĩ cải lương Minh Vương. (Ảnh: Phạm Thắng)

Đi qua những thăng trầm trong cuộc sống, hiện nghệ sĩ Minh Vương có cuộc sống hạnh phúc, êm đềm bên người vợ thứ 2. Vào mỗi buổi sáng, ông có thói quen tập thể dục, đọc báo và chơi đùa cùng hai chú chó có tên là Sexy và Shushi.

NSND MInh Vương chăm chỉ tập thể dục mỗi ngày. Với ông, đây là cách làm hiệu quả để đẩy lùi bệnh tật.NSND Minh Vương có thói quen sưu tầm những bài báo viết về ông trong nhiều năm qua. Có những tờ báo lâu đời, ố vàng, nhòe mực vẫn được ông cẩn thận in ra rồi treo trên tường. Những bức thư của độc giả khắp mọi lứa tuổi cũng được nghệ sĩ già lưu giữ ở một góc trang trọng như kỷ vật.

"Mỗi bức ảnh trong căn phòng này đều là một phần đời của tôi. Thoắt cái mà tôi bước sang tuổi 70. Bây giờ, tôi chỉ mong đủ sức khỏe để đi diễn, để trả ơn Tổ nghiệp và những tình thương của mọi người dành cho mình”, ông bộc bạch.

Nguồn: Zing News

Tin mới