Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nguồn nước có Styren cao hơn giới hạn cho phép 1,3-3,65 lần: Chuyên gia nói gì?

Theo chuyên gia, do styren là dạng hợp chất hữu cơ, không màu, có rất ít trong nước, nên không lấy styren để đánh giá chất lượng nguồn nước.

Chiều 15/10, UBND thành phố Hà Nội họp báo thông tin về vụ nước sạch có mùi khét nồng nặc, váng dầu trong những ngày qua. Các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20 mg/l) từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi nước hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian).

Styrene là chất hữu cơ lỏng không màu, nhẹ hơn nước, không tan trong nước, dễ bay hơi và có vị ngọt, nhưng bốc mùi khó chịu khi đậm đặc. 

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ cho hay, Styrene nằm trong danh mục những chất gây ô nhiễm không khí độc hại. Styrene ngấm vào nước sẽ nhanh chóng bay hơi hoặc phân hủy do hoạt động của vi khuẩn. Styren có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, thậm chí nó có thể phá hủy gan và mô thần kinh, dẫn tới ung thư.

Không nên đánh giá chất lượng nước dựa vào Styren 

Tuy nhiên, theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, Styren có thể có trong nước nhưng rất ít. Theo tiêu chuẩn 2009 thì Styren được xếp vào nhóm C, là những nhóm không đáng quan tâm nhiều. 

Chuyên gia thắc mắc tại sao cơ quan chức năng lại đưa trường hợp chất duy nhất là Styren, một chất không ảnh hưởng tới màu, mùi hay vị ra để đánh giá chất lượng nguồn nước. 

Câu hỏi cần trả lời hiện giờ là vi sinh vật trong nước là bao nhiêu, kim loại nặng chứa bao nhiêu và thuốc trừ sâu, dầu khoáng trong nước có bao nhiêu.

“Tất nhiên, tất cả những chất được Bộ Y tế khuyến cáo đều độc hại hết, nhưng muốn đánh giá có ảnh hưởng tới sức khỏe hay không còn xét tới nồng độ và nhiều các yếu tố chứ không phải cứ nói trong nước có Styren là gây bệnh này bệnh nọ”, ông Thịnh nhấn mạnh.

 PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Kiểm tra chất lượng nước tại nhà

Hiện để đánh giá chất lượng nguồn nước đơn giản nhất mà người dân có thể tự làm tại nhà nhanh nhất đó là thông qua mùi, vị và màu.

Thứ nhất người dân ngửi xem có mùi không, nếu thấy mùi tức là nước có vấn đề. Thứ 2 là có vị lạ hay không, và cuối cùng là màu có khác thường không.

Nếu tất cả các yếu tố trên đều có sự bất thường thì tốt nhất người dân không nên sử dụng, mà báo ngay cho cơ quan chức năng để sớm có biện pháp xử lý, qua đó tiến hành kiểm tra để khắc phục tình trạng này.

Cách đây 5 ngày, nhiều khu dân cư ở quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông và huyện Hoài Đức (Hà Nội)…phát hiện nước máy có mùi clo khử trùng nồng nặc. Đến tối, nước chuyển sang mùi khét và hắc như khói đốt đồ nhựa. Sang đến những ngày sau, nước có mùi khét nồng nặc như mùi nhựa cháy.

Rất nhiều người Hà Nội đang dùng nước sạch sông Đà phải chuyển qua mua nước đóng bình để sử dụng. Không ít gia đình phải sơ tán về quê hoặc đến nhà người thân ở vùng không dùng nước sạch sông Đà để ở nhờ.

Sáng 15/10,  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, nguồn ô nhiễm này xuất phát từ việc có người đổ dầu phế thải vào đầu con suối, sau đó chảy ra hồ và nhà máy không kiểm soát tốt dẫn đến dòng nước nhiễm dầu chảy vào hệ thống lọc nước của nhà máy. Từ hệ thống lọc nước này đã chảy vào hệ thống nước ăn của người dân.

"Đây chính là nguyên nhân tạo ra mùi bất thường. Mùi này qua kết quả xét nghiệm xác định, đó là liên quan đến chất xylene và có tỷ lệ từ 1,3 - 3,6 lần, cao hơn so với mức bình thường. Quan điểm của chúng tôi sẽ xử lý nghiêm trường hợp này", ông Chung nói.

Khả Minh

Tin mới