Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Người bệnh trĩ tuyệt đối không sử dụng thực phẩm sau

Những loại thực phẩm sau đây tuyệt đối không nên sử dụng khi bạn đang mắc phải căn bệnh trĩ, bởi sẽ khiến bệnh nặng thêm, thậm chí gây ra biến chứng nguy hiểm.

Trĩ là bệnh thường gặp nhất trong các bệnh hậu môn trực tràng, với tỷ lệ bệnh nhân chiếm khoảng 20-45% dân số. Bệnh do một số nguyên nhân như tư thế làm việc đứng quá lâu, rối loạn nhu động ruột (táo bón, ỉa chảy, mót rặn), có tính chất gia đình, có những bệnh phối hợp như tăng áp lực tĩnh mạch cửa.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như bệnh đường sinh dục, tiết niệu, hoặc những thay đổi nội tiết theo chu kỳ sinh dục của phụ nữ như mang thai, sinh đẻ hoặc trước chu kỳ kinh nguyệt. Trong đó, nguyên nhân thường gặp nhất là táo bón.

Do đó, khi người mắc có những điều chỉnh trong sinh hoạt, đặc biệt chế độ ăn uống, kiêng kỵ, các triệu chứng của bệnh trĩ sẽ giảm bớt và nhanh chóng khỏi bệnh hơn.

Các loại đồ uống như cà phê, rượu bia là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, bởi theo Đông y, chất cồn và các men rượu sẽ làm cho nội tạng dễ bị tích nhiệt, lâu dần sẽ chuyển xuống hậu môn gây ra bệnh trĩ. (Ảnh minh họa: Internet)

Đồ uống chứa nhiều chất kích thích

Các loại đồ uống như cà phê, rượu bia là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, bởi theo Đông y, chất cồn và các men rượu sẽ làm cho nội tạng dễ bị tích nhiệt, lâu dần sẽ chuyển xuống hậu môn gây ra bệnh trĩ.

Không chỉ vậy, uống nhiều cà phê và bia rượu sẽ làm cho cơ thể bị mất nước gây ra tình trạng phân khô, táo bón, đồng thời chúng sẽ làm tổn thương niêm mạc trực tràng, hậu môn làm cho niêm mạc sưng huyết, gây cản trở quá trình máu trở về tĩnh mạch từ đó gây ra bệnh trĩ.

Do vậy những người bị bệnh trĩ nên hạn chế uống cà phê và các chất kích thích có nhiều cồn để đảm bảo chức năng cho hệ tiêu hóa và không bị bệnh.

Trứng gia cầm

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe thế nhưng ít ai biết rằng, ăn nhiều trứng có thể là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ. Trong trứng gia cầm có chứa nhiều protein và rất giàu chất béo, không chỉ vậy trứng có chứa rất ít chất xơ, mà chất xơ vô cùng quan trọng để giúp cho quá trình tiêu hóa được đảm bảo.

Ăn nhiều trứng hàng ngày có thể gây ra bệnh táo bón, gây đầy bụng, khó tiêu, lâu ngày có thể gây ra bệnh trĩ vô cùng nguy hiểm, cần phải hạn chế ăn trứng để đảm bảo sức khỏe.

Gia vị cay

Theo lời khuyên của các bác sĩ, những người bị bệnh trĩ tuyệt đối không nên ăn đồ cay như ớt, tiêu, mù tạt, gừng tươi… Những loại thực phẩm có nhiều chất cay thường là những loại thực phẩm có tính nóng, do vậy khi hấp thụ vào cơ thể, các loại thực phẩm này sẽ làm cho cơ thể bị tăng huyết áp, gây đổ mồ hôi.

Nếu bạn hấp thụ quá nhiều chúng sẽ làm cho cơ thể bạn bị nóng trong người, từ đó gây ra bệnh táo bón, phân cứng, gây đau rát khi đi vệ sinh, rất có thể sẽ bị ra máu trong khi bạn đi ngoài, từ đó sẽ gây ra bệnh trĩ.

Ăn nhiều đồ ngọt như bánh kẹo sẽ làm tăng lượng đường trong máu làm tắc động mạch vành, không chỉ vậy nó còn gây táo bón và tăng phản ứng hậu môn, khiến cho người bệnh dễ dàng bị sa búi trĩ nhanh và nặng hơn. (Ảnh minh họa: Internet)

Đồ ngọt

Ăn nhiều đồ ngọt như bánh kẹo sẽ làm tăng lượng đường trong máu làm tắc động mạch vành, không chỉ vậy nó còn gây táo bón và tăng phản ứng hậu môn, khiến cho người bệnh dễ dàng bị sa búi trĩ nhanh và nặng hơn. Vì vậy cần phải hạn chế ăn đồ ngọt để đảm bảo bệnh không có cơ hội phát triển.

Các loại đồ ăn chiên rán

Lượng dầu mỡ có trong đồ chiên rán cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ. Khi bạn nạp một lượng dầu mỡ vào cơ thể, chất béo trong đồ chiên rán sẽ làm cho gan của bạn không kịp hoạt động và đào thải các chất độc tố ra bên ngoài, đồng thời làm cho bạn bị đầy bụng, khó tiêu và có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hóa trong đó có bệnh trĩ.

Bạn cần hạn chế ăn đồ chiên rán nếu cơ thể bạn bắt đầu có dấu hiệu khó tiêu, không nên sử dụng các loại đồ rán đã chiên lại nhiều lần và không nên dùng loại dầu ăn nhiều lần chế biến.

Thịt đỏ

Thịt đỏ cũng giống như trứng có thể gây táo bón bởi chúng có nhiều protein và chất béo, dễ gây khó tiêu và đầy bụng, đồng thời không có chất xơ, do vậy khi chế biến thịt đỏ người ta thường kèm theo với salad hoặc rau ăn kèm, vừa có tác dụng không gây bị ngấy, vừa tăng cường chất xơ để tránh bệnh táo bón lâu ngày và gây ra bệnh trĩ.

Chế độ ăn tốt cho người bị bệnh trĩ

- Thực phẩm giàu chất sắt: Mận, mơ khô, nho khô, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, mè, khoai tây luộc, gan gà, cua hấp, cá ngừ, rau bó xôi, bông cải xanh nấu chín, dưa đỏ, rau cần, mộc nhĩ đen, mè đen,… dồi dào hàm lượng sắt. Chúng cần thiết để cung cấp chất sắt tự nhiên giúp những người bị bệnh trĩ mất máu nhiều có thể hồi phục sức khỏe.

- Thực phẩm giàu chất xơ: Đậu phụ, chuối măng, quả mơ, ngũ cốc xay, cà rốt, súp lơ, cam, quýt, dâu tây, các loại rau màu xanh đậm,…

- Thực phẩm nhuận tràng: Rau mồng tơi, rau đay, rau khoai lang, rau diếp cá, rau dền,… Các loại trái cây tươi, đặc biệt là chuối, đu đủ. Các loại củ, điển hình như khoai lang.

- Thức ăn giàu magie như: cá bơn, rau chân vịt, bột yến mạch, bơ lạc, quả bơ, nho khô không hạt, quả hạnh sấy khô, hạt điều sấy khô, đậu nành,…

Hay mật ong, măng,… cũng rất tốt cho người mắc bệnh trĩ.

- Hãy uống nhiều nước hơn khi mắc bệnh trĩ.

Nguồn: Tiền Phong

Tin mới