Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Người Anh xuống đường tuần hành bày tỏ quan điểm về Hong Kong

Hơn 1.000 người bao gồm người biểu tình ủng hộ biểu tình ở Hong Kong và những người phản đối biểu tình cùng tuần hành trên đường phố London hôm 17/8.

Đám đông ủng hộ các nhà hoạt động dân chủ Hong Kong tràn xuống phố với các biểu ngữ viết bằng tiếng Anh: Liệu Anh có thể khiến Trung Quốc giữ lời hứa về tự do của Hong Kong, Sát cánh cùng Hong Kong.

Số khác kêu gọi "Cứu lấy Hong Kong" hay Không dẫn độ về Trung Quốc và thắc mắc Liệu Boris (Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson) sẽ đầu hàng trước Trung Quốc. 

 Nhóm người ủng hộ biểu tình ở Hong Kong tràn xuống đường phố London hôm 17/8. (Ảnh: Reuters)

Cuộc tuần hành được các nhóm StandwithHK và D4HK phát động. Lá cờ của Hong Kong thời là thuộc địa Anh cũng xuất hiện trên đường phố London chiều qua. 

Anh trao quyền kiểm soát Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997 trên cơ sở Tuyên bố chung ký với Bắc Kinh, trong đó đảm bảo các quyền tự do của đặc khu này tới năm 2047.

Những người phản đối vẫy cờ Trung Quốc, giơ cao các biểu ngữ với thông điệp chỉ trích những "kẻ phản bội", nhấn mạnh chính sách một Trung Quốc và Hong Kong mãi là một phần của Trung Quốc. 

Trong khi đó tại Paris, trong các cuộc biểu tình hàng tuần của phong trào Áo vàng, một số người tham gia cũng thể hiện sự ủng hộ với người biểu tình ở Hong Kong. 

Hong Kong vẫn đang chìm trong hỗn loạn sau 10 tuần biểu tình phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi. Hồi đầu tuần, hàng nghìn người biểu tình kéo tới sân bay Hong Kong khiến trăm chuyến bay bị hủy bỏ. Đêm 16/8, hàng nghìn sinh viên Hong Kong tràn về công viên Chater Garden, kêu gọi Mỹ và Anh ủng hộ "quyền lực cho nhân dân". 

Những người biểu tình cũng đang lên kế hoạch tuần hành mới trong ngày 18/8. Nhiều người Hong Kong khẳng định vẫn sẽ biểu tình cho tới khi dự luật dẫn độ gây tranh cãi bị hủy bỏ hoàn toàn và yêu cầu trưởng Đặc khu Hong Kong Carrie Lam từ chức. 

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hôm 9/8 có cuộc điện đàm với lãnh đạo Hong Kong, nhấn mạnh sự cần thiết của cuộc "điều tra hoàn toàn độc lập về các sự kiện gần đây" ở đặc khu này. Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc phản đối gay gắt hành động này, kêu gọi Anh ngừng ngay mọi hành động can thiệp vào vấn đề Hong Kong cũng như công việc nội bộ của Trung Quốc. 

Song Hy

Tin mới