Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngoại trưởng Philippines: Chúng tôi mắc nợ Việt Nam

Manila mãi mãi mắc nợ đối tác chiến lược Việt Nam vì ơn huệ và hành động đường hoàng khi cứu giúp tàu cá Philippines bị đâm chìm.

Tuyên bố này được Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr đưa ra trong Hội nghị lần thứ 29 các quốc gia thành viên Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) tại New York, Mỹ tối 17/6 (giờ địa phương). 

Trong bài phát biểu của mình, ông Locsin Jr nhắc lại việc Philippines là một trong những quốc gia đầu tiên ký kết UNCLOS vào năm 1982 và phê chuẩn chỉ 2 năm sau đó. Năm 2016, trên cơ sở của UNCLOS, Manila đệ đơn khiếu nại lên Tòa trọng tài Quốc tế tại The Hague (Hà Lan), phản đối tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Quốc, vốn nuốt trọn gần cả biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. (Ảnh: DFA)

3 năm sau đó, Philippines thắng kiện, Trung Quốc bị tuyên không có cơ sở pháp lý để yêu sách quyền lịch sử đối với tài nguyên tại các vùng biển phía bên trong đường 9 đoạn và các đảo thuộc quần đảo Trường Sa là đảo đá nên chỉ có lãnh hải 12 hải lý. 

"Chúng tôi đã hỗ trợ và duy trì mạnh mẽ UNCLOS vì nó cung cấp một thể chế pháp lý toàn diện cho các vùng biển và đại dương. Được coi là hiến pháp của các đại dương, nó thể hiện sự thống trị của pháp luật trong không gian hàng hải. Pháp quyền phải được tất các các quốc gia thành viên tuân thủ với niềm tin không ai có thể phát triển mạnh mẽ cũng như tồn tại lâu dài trong một trạng thái hỗn loạn. Nó không giúp ích gì với các bên dùng sức mạnh để thực thi nó", ông Locsin nhấn mạnh. 

Một nội dung trọng tâm khác được vị Ngoại trưởng Philippines nêu ra trong bài phát biểu của mình là vụ tàu cá nước này bị tàu Trung Quốc đâm chìm hôm 9/6. 

Ông Locsin gửi lời cám ơn tới Việt Nam vì hành động cứu giúp của tàu cá Việt Nam khi tàu Philippines gặp nạn. 

"22 ngư dân Philippines bị bỏ lại bơ vơ giữa biển cho đến khi một tàu Việt Nam tới và đưa họ lên tàu. Chúng ta mãi mãi mắc nợ đối tác chiến lược của chúng ta, Việt Nam, vì ơn huệ và hành động đàng hoàng này của họ", ông Locsin nhấn mạnh.

Ông khẳng định việc cứu trợ người gặp nạn trên biển là nghĩa vụ được người dân và chính phủ các nước trên thế giới công nhận.

"Bỏ rơi người khác trong cơn hoạn nạn là một tội ác, đặc biệt nếu chính chúng ta là người gây ra khổ đau đó. Việc không có hình thức trừng phạt nào cho hành động này trong luật pháp quốc tế có thể gây ra nhiều mối quan ngại", Ngoại trưởng Philippines cho hay. 

Tối 9/6, tàu cá FB Gimver 1 của Philippines va chạm với tàu Trung Quốc gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông. Vụ va chạm khiến tàu Philippines bị chìm, còn tàu Trung Quốc rời hiện trường ngay lập tức, bỏ mặc 22 ngư dân Philippines trên chiếc tàu đắm. Nhóm ngư dân này phải bơ vơ giữa biển trong nhiều giờ trước khi được một tàu Việt Nam cứu hộ.

Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana thông tin về vụ việc, giới chức nước này đồng loạt bày tỏ phẫn nộ, chỉ trích hành động "hèn nhát và vô nhân đạo" của tàu cá Trung Quốc. Bộ trưởng  Lorenzana đồng thời gửi lời cảm ơn tới Việt Nam vì đã ứng cứu 22 ngư dân Philippines bơ vơ giữa biển. 

Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra hôm 17/6, Tổng thống Duterte khẳng định vụ việc chỉ là một tai nạn hàng hải nhỏ, kêu gọi người dân chờ đợi và lắng nghe bên liên quan lên tiếng.  

Tuyên bố này của nhà lãnh đạo Philippines hứng không ít các chỉ trích từ các nghị sỹ đối lập. Họ cho rằng, Tổng thống đã không cương quyết trong một vụ việc liên quan tới chủ quyền và tính mạng người dân và lựa chọn đầu hàng dù vẫn còn rất nhiều chọn lựa khác. 

Song Hy

Tin mới