Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngoại trưởng Iran ra điều kiện đàm phán thỏa thuận hạt nhân lâu dài với Mỹ

Ngoại trưởng Javad Zarif cho biết, Iran sẵn sàng đàm phán với Mỹ về thỏa thuận hạt nhân lâu dài nhưng phải có sự tham gia của các bên ký kết thỏa thuận 2015.

Trong một cuộc phỏng vấn với CBS hôm 22/9, ông Javad Zarif cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng đàm phán. Chúng tôi muốn thảo luận những gì là lâu dài, không phải những gì chỉ có giá trị trong hơn một năm rưỡi hoặc hơn năm năm rưỡi”.

Ngoại trưởng Iran đưa ra điều kiện đàm phán thỏa thuận lâu dài với Mỹ về vấn đề hạt nhân (Ảnh: Reuters).

Cơ hội tiếp theo cho vấn đề hạt nhân của Iran sẽ đến vào ngày 25/9, bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc. Tại đây, các nhà ngoại giao hàng đầu của nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Đức, Iran và Liên minh châu Âu sẽ thảo luận về tương lai của thỏa thuận mà các bên đã tham gia ký kết năm 2015.

Sau khi tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào tháng 5/2018, Mỹ áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với quốc gia Hồi giáo. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông muốn đàm phán lại thỏa thuận này, cho rằng đây là thỏa thuận một chiều.

Ông Zarif có buổi trả lời phỏng vấn CBS sau khi tới Manhattan (New York) để dự kỳ họp Đại Hội đồng Liên hợp quốc. Ông Zarif loại trừ khả năng gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại New York.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani dự kiến sẽ đến New York ngày 23/9 (giờ địa phương). Theo hãng tin ISNA, Washington cấp thị thực giới hạn sự hiện diện của ông Rouhani khi chỉ cho phép ông di chuyển giữa nơi ở tại Mahattan, tòa nhà Liên hợp quốc và phái bộ Iran tại Liên hợp quốc.

Kỳ họp Đại Hội đồng LHQ lần thứ 74 đã bắt đầu ở New York từ ngày 17-9. Phiên họp tranh luận chung có sự tham gia của các lãnh đạo thế giới sẽ bắt đầu từ ngày 24 đến ngày 30-9.

Kông Anh

Tin mới