Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

NASA xây ‘khách sạn’ cho robot trên trạm không gian

Hệ thống lưu trữ đặc biệt dành riêng cho các robot tự động sẽ được NASA lắp đặt trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) để thực hiện các nhiệm vụ ngoài không gian.

Trang web chính thức của NASA đăng tải thông tin về hệ thống “khách sạn” RiTS (Robotic Tool Stowage), dùng để lưu trữ các thiết bị tự động ngoài bề mặt trạm ISS, khi các phi hành gia không sử dụng liên tục. Hệ thống RiTS này giúp giải phóng diện tích bên trong Trạm ISS.

Hệ thống RiTS được lắp đặt bên ngoài bề mặt của Trạm ISS.

Theo đánh giá của Mark Newman - Giám đốc phát triển dự án RiTS , “khách sạn” sẽ có hệ thống bảo vệ nhiệt, bảo đảm các thiết bị tự động được lưu trữ trong điều kiện tối ưu nhất. Ngoài ra, RiTS cũng được bảo vệ khỏi ảnh hưởng của bức xạ Mặt Trời.

Theo thông báo của NASA, ngày 7/12 tới đây, tàu vũ trụ SpaceX Dragon sẽ đưa hệ thống “khách sạn” RiTS này lên Trạm không gian ISS. Hôm 4/12, tàu SpaceX Dragon ra mắt tại Florida (Mỹ). Con tàu sẽ mang tổng cộng 3 tấn hàng hóa khác nhau lên trạm không gian.

Trong số hàng hóa đặc biệt này có 2 thiết bị robot định vị rò rỉ bên ngoài (RELL), có nhiệm vụ giúp phi hành đoàn xác định nguồn rò rỉ ammonic trong hệ thống làm mát của các thiết bị khác nhau trên ISS.

Theo đó, với hệ thống RELL hiện đại này, các phi hành gia sẽ không phải ra bên ngoài khoảng không vũ trụ khi kiểm tra. Thay vào đó, cánh tay điều khiển Dextre của RELL sẽ hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ.

Bạch Dương

Tin mới