Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ xem xét 3 kịch bản giải quyết căng thẳng đang leo thang với Iran

Cơ quan nghiên cứu của Quốc hội Mỹ công bố 3 kịch bản giải quyết những căng thẳng trong mối quan hệ giữa Washington và Tehran.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở khu vực Trung Đông, mối quan hệ xấu đi giữa Mỹ và Iran có thể gây ra một cuộc chiến tranh bất ngờ. Quốc hội Mỹ đang xem xét 3 kịch bản cho tình hình hiện nay trong vấn đề Iran, RT đưa tin.

Bất kì hành vi sử dụng vũ lực nào của Mỹ có thể dẫn đến hành động trả đũa của Iran. 

Theo đó, khả năng đầu tiên, trong báo cáo của cơ quan nghiên cứu Quốc hội Mỹ, là việc Washington không loại trừ một cuộc tấn công quân sự vào lãnh thổ Iran.

Báo cáo nêu rõ, Mỹ và các đồng minh có đủ khả năng để sử dụng vũ lực chống lại nhà nước Hồi giao Iran. Việc lựa chọn hình thức tác chiến sẽ phụ thuộc vào các mục tiêu chính trị mà Washington muốn đạt được.

Washington có quyền tiến hành các cuộc tấn công bằng không quân và tên lửa, tiến hành chiến tranh mạng và tác chiến điện tử chống lại các tàu chiến của Iran ở vịnh Ba Tư. Ngoài ra, các cơ sở hạt nhân và căn cứ quân sự của Tehran sẽ là mục tiêu nằm trong tầm ngắm của quân đội Mỹ”, báo cáo chỉ rõ.

Kịch bản thứ hai được nêu ra có tính xây dựng và hòa bình nhất. Trong đó giả định rằng, các bên liên quan sẽ thực hiện các bước bổ sung để giảm leo thang xung đột. Iran sẽ chấp nhận đề xuất của Mỹ về chi tiết xây dựng Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) cho chương trình hạt nhân của Tehran.

Tuy nhiên, các nhà phân tích Quốc hội Mỹ cũng thừa nhận rằng, yêu cầu của Washington là quá mức để Iran có thể chấp nhận quay lại thực hiện JCPOA.

Kịch bản cuối cùng là sẽ không có sự thay đổi nào trong mối quan hệ giữa Iran và Mỹ. Các bên sẽ không đàm phán, nhưng sẽ không có xung đột quân sự xảy ra. Các bên sẽ kiềm chế và không thay đổi quan điểm của mình về tình hình khu vực.

Hiện tại, Quốc hội Mỹ đang nghiên cứu các đề xuất trên. Các chuyên gia khu vực nhận định rằng, bất kì hành vi sử dụng vũ lực nào của Washington có thể dẫn đến hành động trả đũa của Iran, dẫn đến xung đột leo thang.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố rằng, một cuộc tấn công nhằm vào Iran từ phía Hoa Kỳ hoặc Ả-rập Xê-út sẽ mở đầu cho một cuộc chiến tranh toàn diện.

Phong Vũ

Tin mới