Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ tung bằng chứng 'thép' tố Iran là thủ phạm vụ tấn công tàu chở dầu ở Vịnh Oman

Lầu Năm Góc tung một loạt ảnh mới về vụ tấn công tàu chở dầu ở Vịnh Oman, khẳng định đây tiếp tục là bằng chứng chứng minh Iran là thủ phạm.

Một trong các hình ảnh cho thấy một tàu cao tốc mà Mỹ khẳng định là của Iran tiếp cận từ phía mạn phải tàu chở dầu Kokuka Courageous của Nhật Bản, lấy đi một mỏ limpet (loại mìn hải quân gắn với mục tiêu bằng nam châm) chưa nổ. Khoảng gần 10 người đứng trên tàu được cho là các binh sỹ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC)

Loạt ảnh màu mới tương tự với hình ảnh xuất hiện trong video đen trắng được quân đội Mỹ công bố cách đây vài ngày. Các thước phim bằng chứng này được trực thăng MH-60R Mỹ ghi lại vào ngày diễn ra vụ việc. 

 Nhóm người trên tàu được cho là các binh sỹ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). (Ảnh: Reuters)

"Đoạn video cùng các nguồn lực, sự thành thục cần thiết để nhanh chóng loại bỏ khối mìn chưa nổ là bằng chứng cho thấy Iran là thủ phạm đứng sau vụ tấn công", quân đội Mỹ khẳng định. 

Các bức ảnh khác cho thấy một lỗ hổng do nổ mìn trên thân tàu chở dầu và thậm chí là dấu tay được cho là của 1 binh sỹ IRGC.

Kokuka Courageous và tàu chở dầu Front Altair thuộc sở hữu của Na Uy bị tấn công khi di chuyển qua vịnh Oman, cách Iran khoảng 40km hôm 13/6. Cả hai tàu đều đang chở đầy các sản phẩm dầu mỏ khi gặp nạn.

Mỹ "tố" Iran đứng sau vụ việc trước khi tung đoạn video cáo buộc các binh sỹ IRGC gỡ một quả mìn chưa nổ khỏi một trong số các tàu chở dầu bị tấn công, đồng thời khẳng định Iran tìm cách xóa dấu vết về sự liên quan của họ tại hiện trường. 

Vụ việc hôm 13/6  xảy ra 1 tháng sau khi 4 tàu chở dầu thương mại khác bị tấn công ở khu vực ngoài khơi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Washington cũng đỗ lổi cho Iran, nhưng giống như vụ tấn công mới đây, Tehran phủ nhận tất cả các cáo buộc. 

Vài giờ sau khi Lầu Năm Góc tung các bằng chứng mới, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho biết Mỹ sẽ điều động thêm 1.000 binh sỹ tới Trung Đông để “đối phó với các mối đe dọa trên không, trên biển và trên bộ tại khu vực này. 

Thêm các hình ảnh được Bộ Quốc phòng Mỹ tung ra:

Hình ảnh được chụp lại từ trực thăng MH-60R của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

 Vết tay đáng ngờ trên thân tàu. (Ảnh: Reuters)

 Lổ hổng trên thân tàu Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Song Hy

Tin mới