Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ hoàn tất rút quân khỏi Đông Bắc Syria

Mỹ hoàn thành việc rút quân khởi Đông Bắc Syria, hiện chỉ duy trì khoảng 600 lính Mỹ trên lãnh thổ Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết.

Kể từ sau lệnh rút quân của Tổng thống Donald Trump vào tháng 10 vừa qua, quân đội Mỹ ở Syria đã giảm khoảng 40%, hiện chỉ còn 600 quân so với khoảng 1.000 trước đó. 

Trả lời phỏng vấn với Reuters, ông Esper cho biết Mỹ vẫn giữ được khả năng di chuyển số lượng nhỏ quân lính vào và ra khi cần thiết ở Syria. Tuy nhiên, ông cho hay Mỹ sẽ giữ số lượng binh sĩ dao động quanh mức 600 quân trong tương lai gần.

"Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện ở Syria quanh con số 600. Nhưng nếu có điều gì đó xảy ra... tôi có thể điều chỉnh một chút", ông Esper nói vào hôm 4/12 trong chuyến bay trở về từ Hội nghị thượng đỉnh NATO, London (Anh).

Mỹ hoàn tất rút quân khỏi Đông Bắc Syria (Ảnh: AP) 

Ông Esper cũng không loại trừ khả năng giảm hơn nữa sự hiện diện của Mỹ ở Syria nếu các đồng minh châu Âu tăng thêm đóng góp quân số cho việc thực hiện nhiệm vụ ở Syria. "Còn phải thảo luận nhiều lần nữa. Chúng tôi có thể thấy một số đồng minh muốn đưa quân tình nguyện tham gia ở Syria", ông Esper nói và nhấn mạnh rằng "nếu một quốc gia đồng minh, một quốc gia NATO, quyết định hỗ trợ chúng tôi 50 quân, tôi có thể rút 50 quân".

Nhiệm vụ của quân đội Mỹ tại Syria là tập trung vào việc ngăn chặn sự hồi sinh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. Trong đó, tháng trước quân Mỹ đã thực hiện một cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi ở Syria.

Tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại London, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn các lực lượng còn lại của Mỹ bảo vệ các mỏ dầu của Syria không rơi vào tay nhóm chiến binh. "Chúng tôi đã bảo vệ các mỏ dầu. Và dầu là thứ thúc đẩy IS", ông Trump nói.

Quyết định rút quân khởi miền Bắc Syria vào tháng 10 của ông Trump vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ  Quốc hội. Nhiều nghị sĩ, trong đó có cả những người thuộc đảng Cộng hòa cho rằng, động thái này của ông Trump đã mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự tấn công vào Syria, cũng như đặt lực lượng người Kurd ở Syria - lực lượng hậu thuẫn Mỹ trong cuộc chiến chống IS, vào tình thế nguy hiểm.

Kông Anh

Tin mới