Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Một tuần nhiều sự cố của hàng không

Máy bay hạ cánh không bánh, hạ cánh khẩn nguy vì va chạm với vật thể "lạ" là những sự cố xảy ra trong hoạt động ngành hàng không tại Việt Nam tuần qua.

Máy bay Boeing của Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp tại Úc

Chuyến bay VN781 khai thác bằng tàu Boeing 787 mang số hiệu VN-A870 cất cánh từ TP.HCM đi Melbourne (Úc) ngày 18/9, trong quá trình tiếp cận hạ cánh đã gặp sự cố.

Cụ thể, Vietnam Airlines cho biết, trong quá trình tiếp cận hạ cánh, phi hành đoàn được thông báo từ cơ quan kiểm soát không lưu Melbourne về việc càng máy bay chưa được hạ theo tiêu chuẩn.

Ngay khi nhận được huấn lệnh, phi hành đoàn đã thực hiện các bước cần thiết theo quy trình, cho máy bay lấy lại độ cao và thực hiện tiếp cận sân bay lần 2. Chuyến bay đã hạ cánh bình thường tại sân bay Melbourne và đảm bảo an toàn.

 Thông tin từ Cục An toàn vận tải Australia (ATSB) cho biết, chiếc Boeing 787 mang số hiệu VN-A870 của Vietnam Airlines đã suýt hạ cánh bằng bụng do bánh sau không bung ra. Ảnh: Jetphotos/Mark H.

Ngay sau chuyến bay, đại diện Vietnam Airlines tại Úc đã làm việc và cung cấp đầy đủ thông tin cho Ủy ban An toàn giao thông Úc (ATSB), các đơn vị liên quan tại sân bay Melbourne.

Đại diện Vietnam Airlines cho hay, sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách tại Úc để kiểm tra và làm rõ sự việc.

Tờ The Sydney Morning Herald của Australia đã miêu tả máy bay của Vietnam Airlines chỉ còn cách việc hạ cánh không có bánh sau khoảng 1 phút. Tờ này cũng cho biết tổ trực không lưu của sân bay Melbourne đã bị sốc khi phát hiện chiếc Boeing 787 trên không đưa bánh sau ra trong quá trình hạ cánh. Kiểm soát không lưu của sân bay đã liên lạc với tổ bay ngay khi phát hiện máy bay không bung bánh sau ra trong quá trình hạ cánh. Tổ bay đã ngay lập tức phải thực hiện nâng độ cao hạ cánh lại.

Máy bay Hàn Quốc hạ cánh khẩn nguy xuống Tân Sơn Nhất

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này đang phối hợp với nhà chức trách hàng không Hàn Quốc điều tra vụ máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không T’way Air hạ cánh khẩn nguy xuống Tân Sơn Nhất.

Lúc 0h06 ngày 19/9, cơ trưởng chiếc máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không T’way Air từ Seoul đến TP.HCM thông báo trục trặc kỹ thuật sau khi thấy có tiếng động lớn ở mũi máy bay lúc đang tiếp cận hạ cánh ở độ cao hơn 600m (2.000 ft). Tổ bay dự kiến hạ cánh lúc 0h10 và xin trợ giúp mặt đất lúc hạ cánh.

Ngay lúc đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai khẩn nguy đến các đơn vị liên quan và cho xe cứu hỏa ra trực sẵn sàng tại các vị trí chờ ở cửa đường băng 25R/07L.

Đến 0h09 máy bay hạ cánh tại đường băng 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất và tự lăn vào bến đỗ số 72, không phải trợ giúp, 166 hành khách rời máy bay an toàn.

Tuy nhiên, mũi máy bay có vết móp lớn phía bên trái và nhiều vết rạn nứt ở chóp mũi, chưa xác định được nguyên nhân.

Đại diện Hãng hàng không T’way Air (một hãng hàng không giá rẻ của Hàn Quốc) đã cho máy bay nằm lại sân bay Tân Sơn Nhất để kiểm tra kỹ thuật, khắc phục sự cố.

 Máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không T’way Air - Hàn Quốc bị móp, vỡ sau cú va chạm lúc tiếp cận hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất . Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan này đã tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân sự cố máy bay ban đầu được đánh giá là mức D - sự cố nguy cơ uy hiếp an toàn.

Đồng thời Cục Chính sách hàng không thuộc Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải Hàn Quốc (MOLIT) cũng cử người sang Việt Nam phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam điều tra sự cố trên.

Đến thời điểm này, Cục Hàng không chưa có nhận định cụ thể về vật thể va chạm mạnh gây móp, vỡ phần mũi chiếc Boeing 737 của T’ways Air khi tiếp cận hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất khiến máy bay phải hạ cánh khẩn nguy.

Theo một chuyên gia kỹ thuật hàng không, phần bị hư hại này không để lại vết tích như máu hay lông thường xảy ra trong các vụ máy bay va chạm với chim trời. Do vậy, không loại trừ máy bay có va chạm với phương tiện bay không người lái (drone) như flycam đã từng xảy ra tại sân bay Đà Nẵng. 

Vietnam Airlines đủ điều kiện đầu tư thêm 50 máy bay

Dự án đầu tư 50 máy bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines vừa được Cục Hàng không đánh giá đủ điều kiện để Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương.

Theo Cục Hàng không, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, cơ quan này vừa thẩm định xong dự án mua 50 máy bay thân hẹp Airbus A320, A321 hoặc Boeing 737 MAX giai đoạn 2021-2025 của Vietnam Airlines với mục đích thay thế máy bay cũ trên 10 tuổi và bổ sung nhu cầu phát triển đội máy bay đến 135 chiếc vào năm 2025.

Tổng vốn đầu tư của dự án này hơn 88.100 tỉ đồng, tương đương hơn 3,7 tỉ USD. Trong số 50 chiếc máy bay dự kiến mua, sẽ có 26 chiếc thay thế các máy bay cũ sản xuất giai đoạn từ năm 2007 đến 2011 và 24 chiếc để tăng trưởng đội bay theo kế hoạch.

Cục Hàng không đánh giá dự án đầu tư máy bay của Vietnam Airlines phù hợp với kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2016-2020 của hãng đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt từ năm 2015.

Được biết, trong dự án, Vietnam Airlines đã xây dựng chỉ tiêu vận tải đến năm 2025 theo kịch bản thấp: Tốc độ tăng trưởng đạt 5,3%/năm, tổng hành khách vận chuyển đạt 39,5 triệu khách và số lượng máy bay 135 chiếc, trong đó có 90 máy bay thân hẹp.

Linh Phi

Tin mới