Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mối nguy cho võ lâm Trung Quốc khi những 'cao thủ rởm' rủ nhau gục ngã muối mặt

Việc “những gã hề” liên tục thất bại muối mặt đang là hồi chuông báo động và nó đang dần hủy hoại nền võ thuật cổ truyền Trung Quốc.

Vừa qua, truyền thông Trung Quốc một lần nữa phải tốn rất nhiều giấy mực để nói về trận thua ê chề của võ sư phái Vịnh Xuân – Đinh Hạo, người tự nhận mình là truyền nhân đời thứ tư của đại tôn sư Diệp Vấn, trước tay đấm tán thủ chuyên nghiệp Trần Cẩm Vân.

Đây hoàn toàn không phải là một thất bại thông thường, mà nó thực sự là gáo nước lạnh dội vào danh dự, uy tín của làng võ cổ truyền Trung Quốc, một trong những cái nôi của làng võ châu Á và là di sản quý giá trải qua hàng ngàn năm lịch sử.

Tờ Sohu ngày 28/10 phải dùng từ "gã hề" để nói về những võ sư cổ truyền ở Trung Quốc từng trải qua những thất bại muối mặt xuất phát từ sự ảo tưởng sức mạnh của mình. Từ Đinh Hạo, Ngụy Lôi, Điền Dã, Dư Xương Hoa, Hỗn Nguyên Thái Cực Mã Bảo Quốc, hay "cao thủ điểm huyệt" Hoắc Yến Sơn...

 Đinh Hạo bị hạ gục sau 74 giây bởi Trần Cẩm Vân.

Tờ báo nổi tiếng China Youth Daily cũng phải ngao ngán đặt dòng tiêu đề: "Những bậc thầy võ thuật rủ nhau gục ngã" sau khi chứng kiến thất bại đáng trách của võ sư Vịnh Xuân Đinh Hạo.

Theo hai tờ báo Trung Quốc phân tích, việc rất nhiều võ sư cổ truyền liên tục gục ngã đã làm đau đầu những nhà quản lý của các hiệp hội, liên đoàn võ thuật cổ truyền ở nước này. Tuy nhiên, trên vai trò quản lý, bản thân những người này cũng không có cách nào để vực dậy nền võ cổ truyền đang từng ngày "tụt dốc không phanh".

Đáng nói, những "chú hề" như Đinh Hạo, Ngụy Lôi, Dư Xương Hoa… thường tự nhận mình là những "bậc thầy võ thuật", là truyền nhân của những nhân vật nổi tiếng để thu hút sự chú ý. Thậm chí, những võ sư này còn thường tự xưng là người phát ngôn võ thuật truyền thống Trung Quốc.

Thực tế, hành động của những "võ sư rởm" khi bước lên đài tỉ thí với những võ sĩ hiện đại có thể chỉ đơn thuần xuất phát từ sự ảo tưởng của họ hoặc để giúp ban tổ chức tìm kiếm lợi nhuận.

Tuy nhiên, những võ sư này hoàn toàn không nhận thức được rằng chính là đang làm hoen ố nền võ thuật cổ truyền Trung Quốc. Chính họ đang trở thành tác nhân đẩy nền võ thuật vốn là niềm tự hào của người Trung Quốc bị tụt dốc không phanh.

Hồi năm 2017, Ngụy Lôi trở thành nhân vật chính thu hút sự quan tâm cực lớn từ dư luân Trung Quốc sau khi để thua chóng vánh bởi Từ Hiểu Đông. Tất nhiên, Ngụy Lôi đã vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ cư dân mạng Trung Quốc.

Song, Ngụy Lôi vẫn "chưa là gì" so với Diêm Phương – người phụ nữ được gọi với danh xưng "Đại sư" tại Trung Quốc. Nhân vật này liên tục biểu diễn "công phu truyền điện" rồi tự nhận rằng bà sở hữu những công năng phi thường mà người khác không thể làm được. 

 Ngụy Lôi gây xôn xao khi để thua Từ Hiểu Đông năm 2017.

Khoảng hơn hai năm qua, dư luận Trung Quốc cũng không ít lần bóc mẽ những chiêu trò bịp bợm của nhiều võ sư cổ truyền. Tiêu biểu phải kể tới Hỗn Nguyên Thái Cực Mã Bảo Quốc – người từng suýt tỉ thí với Từ Hiểu Đông hồi 2018.

Mã Bảo Quốc từng làm giả clip về trận đấu với một diễn viên người nước ngoài rồi lăng xê rằng ông dùng Thái Cực Quyền đả bại "nhà vô địch châu Âu". Sau đó, chính vị diễn viên người nước ngoài đã đăng đàn khẳng định rằng anh được thuê đến Trung Quốc để đóng phim nhưng sau đó, Mã Bảo Quốc đã cắt ghép clip để tạo ra một video mới hòng lừa bịp khán giả.

Tờ Sohu và China Youth Daily cho rằng những gì mà các võ sư rởm đã làm đang tạo ra mối nguy khôn lường, thậm chí là đang "ám sát" nền võ thuật cổ truyền Trung Quốc. Điều nguy hại hơn, những võ sư này đã được tiếp tay bởi một số đơn vị tổ chức vốn chỉ quan tâm tới lợi nhuận mà không quan tâm tới những hệ lụy mà nó tạo ra cho nền võ thuật cổ truyền Trung Hoa.

Việc những võ sư thi nhau gục ngã không chỉ làm nhiều người quay lưng với võ thuật cổ truyền mà nó còn làm mất uy tín của những võ sư chân chính, những người vẫn đang cống hiến cả cuộc đời của họ vì mục tiêu bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa của võ thuật cổ truyền Trung Quốc.

Chắc chắn, đã đến lúc những võ sư rởm ở Trung Quốc cần phải được "dọn dẹp". Đã đến lúc để "những gã hề" bị tẩy chay khỏi đời sống võ thuật thay vì trở thành những "đại diện của võ thuật truyền thống". Tuy nhiên, câu hỏi hóc búa nhất đang tồn tại, đó là "dọn dẹp những gã hề" này bằng cách nào, xem ra vẫn đang là một bài toán chưa có lời giải ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Nguồn: Soha

Tin mới