Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lô hàng tiêu xuất khẩu từ Việt Nam sang Myanmar bị từ chối

Công ty không nhận Lô hàng của Việt Nam đến cảng Yangon, Myanmar nhưng đối tác không nhận vì "gặp khó khăn về tài chính, chất liệu hạt tiêu không đảm bảo".

Thương vụ Việt Nam tại Myanmar cho hay, từ giữa năm 2018 đến đầu năm nay, một số doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu trắng, tiêu đen sang Myanmar nhưng thường xuyên bị công ty Ngwe Galon Min (nhà nhập khẩu có trụ sở tại Yangon) từ chối nhận hàng. Công ty này chỉ thanh toán tiền cọc 10-30% giá trị lô hàng và đưa lý do là gặp khó khăn về tài chính, chất lượng hạt tiêu không đảm bảo...

 

Hải quan Myanmar đã đưa công ty này vào danh sách theo dõi và cảnh báo các lô hàng có thể không được tái xuất về Việt Nam.

Theo quy định của Myanmar, nếu hàng hóa cập cảng nhưng không làm thủ tục thông quan trong 60 ngày, lô hàng sẽ được đấu giá và sung công quỹ. 

Thương vụ Myanmar nhận định, thực tế lý do nhà nhập khẩu không nhận là giá tiêu xuống thấp vào thời điểm giao hàng so với dự kiến ban đầu. Để tránh thiệt hại, một số doanh nghiệp Việt Nam buộc phải làm thủ tục tái xuất.

Trước đó vào đầu tháng 10, thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal cũng nhận được thư của một doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu nhờ đòi tiền hàng của đối tác tại khu vực này. Cụ thể, doanh nghiệp này đã bán cho công ty có tên GSN International tại Dakar, Senegal một container tiêu đen 40 feet trị giá 61.750 USD (gần 1,5 tỷ đồng). Hình thức thanh toán là giao chứng từ trả tiền ngay thông qua ngân hàng.

Sau khi giao hàng, người mua đã nhận bộ chứng từ, lấy hàng ra khỏi cảng gần 2 tháng nay, song không thanh toán. Công ty xuất khẩu Việt Nam đã liên lạc với người mua nhiều lần nhưng không được. Ngân hàng bên người bán cũng đã liên lạc với ngân hàng của người mua tại Senegal thì được trả lời là người ký nhận bộ chứng từ (do khách hàng giới thiệu) không làm việc tại đây. Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã điện thoại trực tiếp cho chủ công ty nhưng ông này nói không có bằng chứng việc công ty Senegal nhập khẩu hàng Việt Nam, sau đó cắt mọi liên lạc.

Nguồn: VnExpress

Tin mới