Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Được rót vốn 1 triệu USD, mạng xã hội du lịch mơ đối đầu Agoda, Tripadvisor

Trong tập 9 Thương vụ bạc tỷ Shark Tank mùa 3, startup về mạng xã hội du lịch Astra thành công khi gọi vốn đầu tư trị giá 1 triệu USD.

Nguyễn Tiệp - Nhà sáng lập và giám đốc điều hành Astra giới thiệu đây là mạng xã hội đầu tiên có công nghệ trả thưởng cho người dùng, áp dụng công nghệ Blockchain để minh bạch trả thưởng. Nhà sáng lập bày tỏ mong muốn trong 5 năm tới chiếm 5% thị phần du lịch online toàn cầu và đưa Astra thành một trong những công ty công nghệ du lịch hàng đầu thế giới và khu vực.

Về cơ cấu cổ đông của Astra, Nguyễn Tiệp hiện chiếm 28% cổ phần, các Co-founder còn lại chiếm 24% cổ phần. Và dự án cũng nhận được vốn góp từ nhà đầu tư thiên thần với tổng số 100 nghìn USD cho 6% cổ phần công ty.

 Dàn lãnh đạo Astra thuyết phục thành công Shark Hưng đầu tư 1 triệu USD cho 15% cổ phần.

Nguyễn Tiệp giả định trong vòng 3-6 tháng, Astra sẽ cán mốc 200 nghìn users và ước lượng nếu bỏ ra 5 USD để lôi kéo được một người dùng thì doanh nghiệp sẽ thu về được khoảng 50 USD/user.

Năm 2014, Facebook mua WhatsApp, họ định giá 55 USD/user. Bọn em cũng dựa trên nền tảng đó nhưng ở đây, mạng xã hội Astra là cả hệ sinh thái về ngành du lịch thế giới. Em ước tính sẽ kiếm được 50 USD/user”, Nguyễn Tiệp nêu vấn đề.

Quan điểm này ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ “cá mập công nghệ” Dzung Nguyễn: “Bạn đang đốt tiền cho user, còn user của WhatsApp là vào tự nhiên. Với số user đấy, Facebook có thể kiếm tiền được bất cứ lúc nào. Instagram đóng góp rất lớn trong mảng doanh thu quảng cáo với một lượng lớn người dùng nhảy từ Facebook sang Instagram. User đấy là đang kiếm tiền cho Instagram. User của bạn thì ngược lại, bạn phải trả tiền để kêu gọi họ đóng góp cho cộng đồng của bạn chứ không phải user mà bạn kiếm tiền được”.

Trình bày thắc mắc của nhà đầu tư về sự khác biệt của công nghệ Blockchain áp dụng vào Astra so với các nền tảng khác, CTO của Astra cho hay: “Với hệ thống Blockchain của bọn em, tất cả đều được mã hóa dù chỉ một comment nhỏ, trừ khi người dùng yêu cầu hệ thống xóa thông tin đấy thì sẽ có việc xóa bỏ. Chưa có hệ thống OTA nào tương tự sử dụng công cụ này trong việc trả thưởng”.

Shark Bình đánh giá: “Tại thời điểm hiện nay trên thị trường, bản thân công nghệ Blockchain nói chung chưa đi vào thực tế, chưa có công ty ứng dụng Blockchain nào thành công thực sự trừ các cơn sốt ảo về Coin. Bản thân công nghệ Blockchain vẫn còn đang phải đi chứng minh nó. Một lời khuyên ở đây là hãy tập trung vào các Spint point thực sự của xã hội. Khi chúng ta làm startup, thị trường và nhu cầu thị trường mới là cái quan trọng nhất”.

Quay trở lại với tham vọng chiếm 5% thị trường OTA toàn cầu, Nguyễn Tiệp chia sẻ: “Agoda hay Tripadvisor là những công ty nổi tiếng nhất của du lịch bây giờ đang chiếm 35 tỷ USD/năm. Em chỉ ước tính chúng ta chiếm 5% trong số đó thôi như là Booking chẳng hạn, họ chỉ là phương tiện để book phòng hay là Tripadvisor có hệ thống đánh giá nhưng không khách quan”.

Mạng xã hội của Astra sẽ thu hút user bằng cách cho họ điểm thưởng và ngoài doanh thu đến từ quảng cáo, Astra sẽ có thêm các dịch vụ booking…

Cách làm xây dựng mạng xã hội dựa trên giả định thưởng và cho tiền user của Astra khiến các nhà đầu tư khá băn khoăn. Chủ tịch NextTech một lần nữa lên tiếng cho rằng đây là mô hình đã được làm từ cách đây 20 năm và tất cả mô hình kinh doanh kiểu ấy đều tạo ra rất nhiều rác và phiền toái.

Do đó, Shark Bình là người đầu tiên đưa ra lời từ chối đầu tư vào Astra. Ông nhận xét mô hình trả thưởng mà Astra hướng đến ngay từ đầu là không khả thi, không bền vững. Hơn nữa, mức định giá 10 triệu USD của nhà sáng lập Astra đưa ra khiến nhà đầu tư không thể chấp nhận được. Đồng quan điểm, lần lượt Shark Dzung Nguyễn, Shark Nguyễn Thanh Việt và Shark Đỗ Liên tuyên bố rút lui khỏi cuộc chơi.

Dù đối mặt với hầu hết lời từ chối của nhóm "cá mập", Astra bất ngờ được Shark Hưng đưa vào tầm ngắm .

Trong bối cảnh ngày nay, chính phủ rất khuyến khích mạng xã hội Việt Nam thay vì dựa vào nền tảng mạng xã hội của nước khác. Đó là thứ khiến sự quan tâm của tôi nhìn theo hướng khác”, Shark Hưng nói.

Tất nhiên, cái giá mà Shark Hưng đưa ra cũng không hề dễ chịu chút nào khi yêu cầu đầu tư 100.000 USD cho 5% cổ phần, phần còn lại đổi lấy 15% nhưng 900.000 USD chỉ được giải ngân khi mô hình kinh doanh của Astra được các chuyên gia đánh giá tin cậy.

Trước rủi ro mất nhiều hơn số cổ phần mong muốn, Nguyễn Tiệp thương lượng nhà đầu tư có thể nhượng bộ 1 triệu USD cho 15%, với 200.000 USD cho 5%, 800.000 USD cho 10% tiếp theo.

Cuối cùng, trước sự dồn ép của Shark Hưng, Astra và nhà đầu tư đã tìm thấy nhau ở ngưỡng 1 triệu USD cho 15% cổ phần, trong đó 150.000 USD cho 5%, 800.000 USD cho 10% cổ phần còn lại.

Đầu tư 1 triệu USD vào Astra, Shark Hưng có thương vụ đầu tư độc lập đầu tiên trong mùa 3 của Shark Tank.

Ý Nhi

Tin mới