Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khu đô thị kiểu mẫu phải đạt tiêu chuẩn gì?

Các khu đô thị phát triển ngày càng rầm rộ, vậy khu đô thị như thế nào đạt chuẩn và đảm bảo chất lượng sống cho cư dân?

Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng, thời trước khó khăn, khách hàng chỉ mong được ăn no mặc đủ, giờ đây thì đòi hỏi phải ăn ngon mặc đẹp, chất lượng cuộc sống cao hơn.

Việc phát triển khu đô thị xanh và thông minh là xu thế tất yếu, đáp ứng nhu cầu cần thiết của con người trong cuộc sống hiện đại.

Khu đô thị xanh - thông minh là xu hướng mới đang được nhiều chủ đầu tư hướng đến. 

Theo đó, khu đô thị phải đáp ứng yêu cầu mật độ xây dựng thấp, tạo môi trường xanh, tái sử dụng nguồn chất thải, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, có các công trình xanh....

“Còn đô thị thông minh phải như thế nào? Việt Nam mới đang chập chững ở những bước đầu tiên, mô hình thì có thể học tập ở những nước đã phát triển. Tuy nhiên, nhà nước cần đưa ra khung pháp lý cụ thể để từ đó các doanh nghiệp có thể phát triển theo. Việc tạo ra sân chơi và luật chơi chính là vai trò của Nhà nước”, ông Chiến cho biết.

Đồng quan điểm, GS. Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, hai xu hướng tất yếu mà các khu đô thị mới đều phải đi theo trong tương lai chính là xanh và thông minh. Bởi nếu không có những yếu tố này thì dân sẽ không ở. Mọi người vẫn nói thích Ecopark hay Phú Mỹ Hưng bởi họ giải quyết được vấn đề xanh.

Bên cạnh đó, chúng ta cần phải có những khu đô thị đặc thù, hiện nay đã bắt đầu có ý tưởng về khu đô thị thể thao. Mỗi đô thị nên chọn một đặc thù cho mình, tạo ra dáng riêng của mình, ghi lại dấu ấn.

Tuy nhiên, để xây dựng đô thị xanh và thông minh thì đầu tư phải cao hơn, như cần chi phí để tạo hồ nước, cây xanh, mạng lưới điện tử, tự động hóa,..

Vì vậy, câu hỏi đặt ra là liệu các chủ đầu tư có chấp nhận bây giờ bỏ ra nhiều hơn nhưng thu về trong tương lai nhiều hơn? Đó chính là khó khăn mà phải có những chủ đầu tư có tiềm lực mới dám đầu tư.

Cách thức đầu tư phải tùy vào năng lực của mỗi nhà đầu tư, có thể đi theo nhiều cách thức khác nhau, nhưng đây là xu hướng tất yếu. Và việc cư dân có thể cộng sức để đầu tư như thế nào thì rất cần sáng kiến.

“Tuy nhiên, yếu tố cốt lõi hơn cả xanh và thông minh chính là yếu tố văn hóa. Đô thị có văn hóa mới thực sự là một đô thị bền vững. Xanh hay thông minh thì chủ đầu tư có thể làm được nhưng nếp văn hóa đô thị thì cần phải có cả cộng đồng”, GS. Đặng Hùng Võ nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Đại Phúc Land) cũng cho rằng, xu thế tất yếu của các khu đô thị sẽ là xanh và thông minh.

“Để có những khu đô thị mang đến giá trị bền vững mà người dân mong đợi, chủ đầu tư cũng đầu tư vào đó rất nhiều, giá trị đầu tư ban đầu lớn nhưng chúng ta hưởng lợi về sau. Với điều kiện mỗi tháng người dân phải bỏ ra khoảng 1 triệu tiền dịch vụ, thế nhưng tính về lâu dài giá trị hưởng lợi rất nhiều”, bà Hương phân tích. 

Tuy nhiên, bà Hương cho rằng, cần phải có những cơ chế khuyến khích, còn lại chỉ giữ chỗ tập trung để phát triển. 

“TP.HCM hiện kêu gọi doanh nghiệp đầu tư tại quận 2, quận 9 và Thủ Đức, tuy nhiên cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các dự án chưa có. Chúng tôi cần đến cơ chế cụ thể hơn, cơ chế hậu thuẫn từ cơ quan chính quyền. Cơ chế sẽ có thể coi như hấp lực thu hút doanh nghiệp đầu tư vào phát triển các dự án khu đô thị mới”, bà Hường nói.

Ngọc Vy

Tin mới