Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Iran tung video bắt tàu chở dầu, Anh phản ứng

Anh tố cáo việc Iran bắt giữ tàu chở dầu có cờ của Anh ở vùng Vịnh là hành động thù địch ngày 20/7.

Anh cũng bác bỏ lời giải thích của Teheran rằng họ đã giữ tàu vì nó liên quan đến một vụ tai nạn.

 (Ảnh: Reuters)

Đội Vệ binh Cách mạng Iran đăng video lên mạng cho thấy tàu cao tốc kéo lên cùng với tàu chở dầu Stena Impero, tên của nó có thể nhìn thấy rõ. Binh sĩ đeo mặt nạ và mang súng máy tràn lên boong từ máy bay trực thăng, chiến thuật tương tự mà Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh sử dụng để bắt giữ tàu chở dầu Iran ngoài khơi Gibraltar hai tuần trước.

Hành động ngày 19/7 tại đường thủy quan trọng nhắt trong giao dịch dầu mỏ toàn cầu, được xem như sự leo thang lớn sau ba tháng đối đầu, đưa Iran và Mỹ đến bờ vực chiến tranh. Sự việc diễn ra sau nhiều tuần Tehran đe dọa sẽ trả đũa việc Anh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của họ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Penny Mordaunt gọi vụ việc là hành động thù địch. Ngoại trưởng Jeremy Hunt cho biết ông bày tỏ sự thất vọng cực độ của mình qua điện thoại với người đồng cấp Iran, Mohammad Javad Zarif. Anh cũng triệu tập nhà ngoại giao Iran ở London.

Người phát ngôn của Vệ binh Cách mạng Iran, Thiếu tướng Ramezan Sharif, cho biết Tehran bắt giữ con tàu ở eo biển Hormuz bên cạnh sự kháng cự và can thiệp của tàu chiến Anh đang hộ tống nó. Dù vậy, không có tàu chiến Anh nào được nhìn thấy trong video được đăng tải.

Hãng thông tấn Iran Fars cho biết, các vệ binh kiểm soát Stena Impero sau khi nó va chạm với tàu đánh cá Iran mà phớt lờ người gặp nạn. Con tàu, không chở hàng hóa, đã được đưa đến cảng Bandar Abbas của Iran. Nó sẽ ở đó cùng với 23 thủy thủ đoàn - trong đó có 18 người Ấn Độ - khi vụ tai nạn được điều tra, các hãng thông tấn Iran dẫn lời người đứng đầu Tổ chức Cảng và Hàng hải ở phía nam tỉnh Hormozgan, Allahmorad Afifipour, cho biết.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran, Zarif nói với ông Hunt rằng con tàu phải trải qua một quy trình pháp lý trước khi được thả.

Phương Anh

Tin mới