Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hơn 8.000 người tham dự chợ Tết quê tại ngôi chùa nghìn năm tuổi ở Hà Nam

Không gian chợ quê ngày Tết tại chùa Địa Tạng Phi Lai thu hút hơn 8.000 người về tham dự trong ngày mùng 6 Tết.

Tọa lạc cách Hà Nội khoảng 70km và nằm trọn trong vòng cung thiên nhiên của ngàn thông xanh mát tại xã Liêm Sơn (Thanh Liêm, Hà Nam), chùa Địa Tạng Phi Lai thời gian qua trở thành điểm đến của hàng nghìn Phật tử và du khách trong nước tìm về tận hưởng không gian thanh tịnh, an lạc chốn thiền môn. Đây là nơi tìm thấy nhiều vết tích và các cổ vật từ thời Lý, Trần, được các nhà sử học kết luận ngôi chùa đã có đến hơn nghìn năm tuổi.

Đặc biệt vào dịp đầu năm, không gian của chùa Địa Tạng Phi Lai tràn ngập sắc xuân trong cảnh sắc cùng những nét đẹp của quê hương, nguồn cội đầm ấm như: chợ Tết quê, khói rơm chiều, trực tiếp trải nghiệm gói và luộc bánh chưng tại chùa.

Đi chùa lễ Phật đầu năm, cầu bình an cho gia đình và cộng đồng trở thành một nét đẹp văn hóa tâm linh của người dân Việt.

 

Một cụ bà với những lá sớ cầu an đầu năm.

Hội xuân tại chùa Địa Tạng Phi Lai được mở đầu với phần đọc tụng phẩm 7 của Kinh Địa Tạng và Lễ cầu an đầu năm với sự tham gia của hơn 8.000 Phật tử đến từ các tỉnh thành: Hà Nội, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Cao Bằng, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Đồng Nai, TP.HCM...

 

Những dự định, ước muốn cho cả một năm mới được gói ghém lại trong một số chữ thư pháp được ông đồ già viết tặng theo mong cầu của người xin chữ.

Với gần 20 gian hàng ẩm thực khác nhau, chợ Tết quê tại Địa Tạng Phi Lai tự mang đến cảm giác trở về tuổi thơ cho nhiều người với các món ăn dân dã quen thuộc: Bánh đúc, bánh khoai, bánh ít, bánh trôi bánh chay, bánh đa… cùng nhiều món chay ấn tượng khác.

 Không gian mộc mạc, yên bình cũng trở thành nơi lưu giữ lại niềm vui, nụ cười đầu năm của các du khách.

Cách thiết kế không gian nhà đất và đun nước bằng rơm rạ khiến bất kỳ ai về với chùa Địa Tạng Phi Lai cũng mong chờ được trải nghiệm. 

 

 Sự góp mặt của nhiều độ tuổi, từ trẻ con – học sinh – sinh viên đến những người đi làm, trung niên, người cao tuổi tạo thành một bức tranh tâm linh giao cảm của nhiều thế hệ nơi cửa thiền ngày đầu năm.

Sự gần gũi cùng những lời chúc dí dỏm nhưng mang thông điệp nhân sinh ý vị, sâu xa của Đại đức Thích Minh Quang – trụ trì chùa Địa Tạng Phi Lai mang lại nhiều sự hào hứng cho các Phật tử.

 Không gian an lạc của chùa Địa Tạng Phi Lai về đêm.

LƯƠNG ĐÌNH KHOA

Tin mới