Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hai nữ phi hành gia sẽ khởi hành chuyến đi ngoài tàu vũ trụ đầu tiên ra sao?

NASA dự định đưa hai nữ phi hành gia bước ra ngoài Trạm Vũ trụ Quốc tế để khắc phục sự cố về pin trong tuần này.

"Chuyến đi bộ ngoài không gian (spacewalk) đầu tiên được thực hiện bởi các nữ phi hành gia, Christina Koch và Jessica Meir, sẽ diễn ra vào thứ Năm hoặc thứ Sáu", Giám đốc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) Jim Bridenstine thông báo trên Twitter. Theo kế hoạch, cả hai sẽ có chuyến du ngoạn mạo hiểm bên ngoài Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để thay thế một bộ sạc pin bị lỗi.

Mỗi pin lithium-ion cần có một thiết bị để điều chỉnh lượng điện sạc vào. Một bộ điều chỉnh như vậy đã gặp sự cố vào tối thứ Sáu tuần trước, khiến một trong ba gói pin mới được lắp đặt ngừng hoạt động. Nhiệm vụ ngoài tàu vũ trụ lần này được NASA tin tưởng giao cho hai nữ phi hành gia đang làm việc trên ISS.

 Chân dung Christina Koch (trái) và Jessica Meir. (Ảnh: NASA)

Trong quá khứ từng có 14 nữ phi hành gia thực hiện spacewalk nhưng tất cả đều đồng hành cùng các đồng nghiệp nam. Vì vậy, Koch và Meir đang trên đường tạo nên một cột mốc lịch sử mới. Ban đầu,"màn spacewalk toàn nữ" được lên kế hoạch vào tháng ba, với Christina Koch và Anne McClain, nhưng nhiệm vụ đã bị hoãn lại do những trục trặc liên quan đến bộ đồ bảo hộ. 

"Đây là chuyến đi bộ ngoài không gian thứ ba được thực trong tuần này. Tin tốt là chúng ta còn có 4 chuyên gia khác trên ISS để hỗ trợ nhiệm vụ khó khăn này", McClain, người đã trở về Trái Đất hồi tháng 6 dành những lời động viên cho hai nữ đồng nghiệp của cô đang làm việc tại phòng thí nghiệm trên quỹ đạo.

Mặc dù gặp sự cố về pin, phòng thí nghiệm quỹ đạo cùng sáu phi hành gia trên đó vẫn an toàn. "Tình hiện hiện tại nằm trong tầm kiểm soát và các hoạt động khoa học sẽ không bị ảnh hưởng", Kenny Todd, quản lý tại trạm vũ trụ ISS cho biết.

vnexpress/Space/Phys

Tin mới