Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hạ viện Mỹ công bố điều khoản luận tội, Tổng thống Trump lên tiếng

(VTC News) -

Ông Trump tiếp tục cáo buộc cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ là cuộc săn phù thủy sau khi cáo buộc luận tội Tổng thống được đưa ra.

"CUỘC SĂN PHÙ THỦY", ông Trump viết trên Twitter hôm 10/12. 

Tuyên bố ngắn gọn này được đưa ra sau khi đảng Dân chủ tại Hạ viện công bố 2 cáo buộc luận tội chính thức đối với nhà lãnh đạo Mỹ, động thái tạo tiền đề cho phiên tòa gây chia rẽ tại Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa đang chiếm đa số ghế trước cuộc bầu cử 2020. 

2 điều khoản cáo buộc ông Trump phản bội đất nước bằng cách lạm dụng quyền lực trong nỗ lực gây áp lực buộc Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden và cản trở cuộc điều tra của Quốc hội. 

 Các lãnh đạo của đảng Dân chủ tại Hạ viện công bố điều khoản luận tội Tổng thống. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler nói rằng đảng Dân chủ phải hành động vì Tổng thống gây nguy hiểm cho Hiến pháp Mỹ, phá hoại sự toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020 và gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

"Bầu cử là một nền tảng của nền dân chủ... Tính toàn vẹn của cuộc bầu cử tới đây đang bị đe dọa từ một tổng thống tìm kiếm sự can thiệp của nước ngoài trong cuộc bầu cử năm 2016 và 2020", ông Nadler nói thêm. 

Đáp trả lại các tuyên bố này, người phát ngôn Nhà Trắng Stephanie Grisham khẳng định Tổng thống sẽ đề cập tới các cáo buộc sai lầm này tại Thượng viện và hy vọng được miễn trừ hoàn toàn vì ông không làm gì sai. 

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, khi được hỏi liệu ông Trump có ra làm chứng không, bà Grisham nói mình không biết. 

Giới chuyên gia tin rằng Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát gần như chắc chắn sẽ bỏ phiếu thông qua luận tội Tổng thống. 

Một phiên tòa tại Thượng viện nhiều khả năng sẽ diễn ra vào tháng 1 năm sau. Nhưng việc các thành viên đảng Cộng hòa vẫn đang bảo vệ ông Trump giữa bão luận tội cho thấy nỗ lực đẩy ông chủ Nhà Trắng ra khỏi văn phòng gần như là không thể. 

Tổng thống Trump có thể là nhà lãnh đạo Mỹ thứ 4 đối mặt với luận tội. 

Cựu Tổng thống Bill Clinton bị luận tội vào năm 1998 vì gian dối về quan hệ với một thực tập sinh Nhà Trắng, nhưng được tha bổng tại Thượng viện. Cựu Tổng thống Richard Nixon từ chức năm 1974 trước khi ông bị buộc tội liên quan đến vụ bê bối Watergate. Tổng thống Dân chủ Andrew Johnson bị luận tội năm 1868 nhưng không bị kết án tại Thượng viện.

Song Hy

Tin mới