Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Không ghi xếp loại trong bằng đại học: Bộ GD&ĐT lên tiếng

Dù việc xếp loại bị bỏ trên bằng tốt nghiệp đại học nhưng kết quả xếp loại này vẫn được ghi nhận tại Phụ lục văn bằng theo quy định của Luật Giáo dục đại học.

Mới đây ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết việc bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp đại học là phù hợp với xu thế phát triển của thế giới, và kết quả xếp loại này vẫn được ghi nhận tại Phụ lục văn bằng theo quy định của Luật Giáo dục đại học.

Cụ thể, Điều 38 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học (có hiệu lực từ ngày 1/7/2019) quy định: "Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng, phụ lục văn bằng...". Như vậy, Luật quy định đối với giáo dục đại học, người học khi tốt nghiệp sẽ được cấp đồng thời Bằng và cả Phụ lục văn bằng.

Để cụ thể hóa Luật Giáo dục Đại học vừa có hiệu lực, Bộ GD&ĐT xây dựng Thông tư ban hành Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân. Đồng thời, Bộ xây dựng "Thông tư quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học".

 

"Dự thảo thông tư quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học chỉ quy định nội dung chính ghi trên văn bằng, các thông tin khác quy định phải ghi trên phụ lục văn bằng và được cấp đồng thời với văn bằng cho các học sinh" - vị Cục trưởng cho hay.

Thông tư quy định nội dung chính của phụ lục văn bằng giáo dục đại học bao gồm:

Thông tin của người được cấp văn bằng (họ và tên; ngày tháng năm sinh);

Thông tin về quá trình đào tạo và cấp bằng (tên cơ sở giáo dục đại học cấp bằng, ngành đào tạo, chuyên ngành đào tạo, ngày nhập học; ngày cấp bằng, nơi tổ chức đào tạo (tên cơ sở đào tạo/phân hiệu), ngôn ngữ giảng dạy, thời gian đào tạo);

Thông tin về trình độ đào tạo, hình thức đào tạo, trình độ đào tạo kế tiếp mà người có văn bằng được tiếp cận;

Kết quả học tập (tên học phần hoặc môn học, số tín chỉ của từng học phần hoặc môn học, điểm học phần hoặc môn học, tổng số tín chỉ tích lũy, điểm trung bình, tên luận văn và kết quả luận văn (nếu có), điểm xếp loại tốt nghiệp, xếp loại tốt nghiệp);

Theo ông Trinh, Bộ đã tham khảo văn bằng của 20 quốc gia và thấy cách làm này là xu hướng của nhiều nước trên thế giới. "Do đó, tôi cho rằng quy định như trong dự thảo là phù hợp với thông lệ của nhiều nước trên thế giới, đảm bảo sự hội nhập của giáo dục đại học Việt Nam với giáo dục đại học của các nước" – ông Trinh nói.

Tùng Lâm

Tin mới