Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dấu ấn ngôi trường 60 tuổi ở Quảng Nam

Tròn 60 năm tồn tại, ngôi trường Sào Nam ở vùng đất trứ danh “Ngũ phụng tề phi” viết nên bao trang sử vẻ vang với những mốc son chói lọi.

Những ngày trời miền Trung nắng như đổ lửa, 60 thế hệ giáo viên và học sinh của Trường THPT Sào Nam (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) nao nức đếm ngược từng khoảnh khắc của thời gian trôi.

Bởi lẽ, chỉ vài cái giao thoa giữa ngày và đêm nữa thôi, chính xác là ngày 21/7/2019, Trường THPT Sào Nam sẽ long trọng tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập.

Một cuộc hạnh ngộ giữa những người đưa đò tận tuỵ và lớp lớp thế hệ học trò đang tung cánh bay khắp muôn phương ắt hẳn sẽ lắng đọng trong dạt dào xúc cảm.

60 năm ấy biết bao ân tình

Nhắc đến vùng đất Duy Xuyên, nhiều người sẽ mường tượng ngay đến những triền dâu xanh ngắt, hình ảnh con tằm nhả kén ươm tơ, các nghệ nhân một đời gắn bó với khung cửi để rồi dệt nên vô vàn dải lụa thướt tha mang thương hiệu Mã Châu vang tiếng từ Nam chí Bắc.

60 năm qua, ngôi trường Sào Nam đã chắp cánh cho bao thế hệ học trò của huyện Duy Xuyên. 

Và trong sâu thẳm tâm khảm của những người con đất anh hùng Duy Xuyên, tự bao thập kỷ qua, họ vẫn mang trong mình niềm tự hào vô cùng to lớn về ngôi trường THPT mang tên Sào Nam - một chí sĩ, danh sĩ yêu nước.

Thầy Dương Hữu Thu (Hiệu trưởng nhà trường) khẳng định, xuyên suốt 60 năm hình thành và phát triển, Trường THPT Sào Nam đã làm tròn sứ mệnh của một ngôi trường THPT đầu tiên của huyện Duy Xuyên.

Thầy Thu chia sẻ, trước năm 1958, Duy Xuyên vẫn chưa có trường trung học. Học trò cả huyện gian nan cùng giấc mơ nhặt nhạnh con chữ giữa thời kỳ đất nước chìm trong khói lửa chiến tranh khốc liệt.

Giữa bao khó khăn, nhọc nhằn bủa vây, các thân hào, nhân sĩ ở địa phương không quản công tiếc sức đi vận động kinh phí dựng xây ngôi trường trung học mang tính lịch sử.

Ngôi trường được “khai sinh” từ sự chung tay, góp sức của chính những bà con quanh năm lam lũ nhưng hừng hực khát khao cháy bỏng cùng quyết tâm “thà đói ăn chứ không chịu thiếu chữ”.

Trường Sào Nam - nơi lưu dấu đầy ắp kỷ niệm của rất nhiều thế hệ học sinh. 

Năm học 1959 - 1960, những học sinh vừa tốt nghiệp tiểu học vỡ òa trong niềm vui sướng khi được học trong ngôi trường trung học trên chính mảnh đất quê hương của mình.

Không ít người đi học Đệ thất, Đệ lục ở các huyện lân cận phấn khởi, khăn gói trở về và tiếp tục theo học ở chính ngôi trường Sào Nam tọa lạc giữa lòng đất mẹ Duy Xuyên.

Trường trung học Sào Nam thuở sơ khai có 6 lớp với 14 giáo viên và gần 300 học sinh.

Mùa hè năm 1961, lứa học trò đầu tiên của trường dự thi “Trung học Đệ Nhất cấp” tại Hội An và đỗ tỷ lệ 80%.

Với tỷ lệ cao ngất ngưởng ấy, trường Sào Nam tạo ấn tượng sâu đậm trong lòng sĩ tử cả tỉnh và làm ấm lòng các bậc phụ huynh – những người đã chắt chiu, chung tay xây dựng ngôi trường.

Bảng thành tích chói lọi

Nhìn lại chặng đường 60 năm qua, thầy Dương Hữu Thu bộc bạch, các thế hệ thầy trò và phụ huynh đã góp công xây dựng, phát triển mái trường Sào Nam vang tiếng khắp vùng.

Thầy Thu nhớ như in, vào năm 1996, nhà trường vui mừng đón nhận Huân chương Lao động hạng III của Chủ tịch nước. Một mốc son khẳng định ý chí quyết tâm vươn lên và chất lượng giáo dục của nhà trường.

Năm 1996, trường đón nhận Huân chương Lao động hạng III của Chủ tịch nước.  

Từ ngày tái lập tỉnh đến nay, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp và đại học của Trường THPT Sào Nam luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh.

Ngoài 45 giải học sinh giỏi quốc gia, trên 600 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trường cũng tham gia thi Olympic miền Trung - Tây Nguyên lần thứ nhất với 9/9 học sinh dự thi đạt huy chương (3 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 2 huy chương đồng).

Năm 2019, dự thi Olympic tại TP.HCM, 12/15 học sinh dự thi đạt huy chương (4 huy chương vàng, 4 Huy chương Bạc, 4 huy chương đồng).  

Đặc biệt, trường cho ra “lò” 6 thủ khoa đại học danh tiếng ở Việt Nam.

Gần đây nhất, năm 2014, em Nguyễn Duy Sơn xuất sắc đỗ thủ khoa Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

 Ngày 21/7, trường sẽ long trọng tổ chức kỷ niệm 60 thành lập.

Trong quá trình giảng dạy, trường vinh dự khi có 2 giáo viên được phong tặng nhà giáo ưu tú, 1 chiến sĩ thi đua cấp toàn quốc và 1 cán bộ quản lý được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Ngoài ra, 4 cán bộ quản lý và 2 giáo viên của trường vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Với những con số “biết nói” trên, 60 năm qua, Trường THPT Sào Nam thực sự là “cái nôi” nuôi dưỡng tri thức đáng ngưỡng mộ với bảng thành tích chói lọi.

“Đại diện cho lãnh đạo ngành, tôi dành những lời tốt đẹp nhất chúc mừng thầy và trò nhà trường. Quý thầy cô và các em xứng đáng được dạy và học trong một ngôi trường anh hùng theo cách nói gọn nhất của người Quảng.

Tôi tin thầy hiệu trưởng đương kim có cả một truyền thống huy hoàng là nguồn sức mạnh tinh thần vô giá, có những thế hệ thầy trò tâm huyết tận tụy và sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo, nhà trường sẽ gặt hái được những thành công mới, vẻ vang hơn”, trích trong thư chúc mừng 60 thành lập trường THPT Sào Nam của Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam - ông Hà Thanh Quốc.

HÙNG LÊ

Tin mới