Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cử tri bức xúc việc người Trung Quốc đứng tên đất ven biển, lộng hành phạm tội ở Đà Nẵng

Cử tri đặt nhiều câu hỏi chất vấn lãnh đạo Đà Nẵng việc người Trung Quốc đứng tên nhiều lô đất ven biển và phạm tội liên tiếp ở thành phố này.

Thông tin trên được đưa ra sáng 19/9 trong buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng, chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Nhiều vấn đề bức xúc của đất nước nói chung, Đà Nẵng nói riêng được các cử tri phản ánh. Cử tri Ngô Minh Hồng cho rằng, việc người Trung Quốc rót tiền mua đất là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng sốt đất, khiến nhiều người địa phương làm việc cả đời cũng không mua nổi một lô để ở. 

1 tỷ đồng không mua được, họ (người Trung Quốc - PV) bỏ ra 2 tỷ, 3 tỷ để mua đất thông qua người Việt mình. Vì vậy, chúng tôi đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội và chính quyền thành phố cần quan tâm”, cử tri Lê Quang Huỳnh kiến nghị.

Cử tri huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng phát biểu nhiều vấn đề nóng của thành phố. 

Nhiều cử tri đề nghị thành phố cho biết hiện nay khu đất ven biển thuộc địa bàn Ngũ Hành Sơn có bao nhiêu lô do người Trung Quốc đứng tên. “Tôi đề nghị thành phố, Đoàn Đại biểu Quốc hội cho biết cụ thể”, một cử tri nói.

Trả lời vấn đề này, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết, dọc các khu đô thị ven biển thuộc khu vực Sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn) hiện có 246 lô đất. Trong số này có 21 trường hợp người Trung Quốc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trước đây, giấy chứng nhận quyền sử dụng những lô đất này được cấp cho cho người Việt Nam chứ không phải người Trung Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình hợp tác làm ăn, người Trung Quốc góp vốn, đóng cổ phần nên họ được đứng tên”, ông Hùng nói.

Theo Sở Tài nguyên-Môi trường Đà Nẵng, hiện khu vực ven biển thuộc quận Ngũ Hành Sơn có 21 trường hợp người Trung Quốc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cũng khẳng định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri cũng nêu thực trạng người Trung Quốc vi phạm pháp luật Việt Nam.

Thời gian gần đây, số người Trung Quốc đến Việt Nam du lịch, làm ăn rất lớn. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ vi phạm pháp luật Việt Nam như tổ chức đánh bạc ở Đà Nẵng, Hải Phòng; buôn bán, sản xuất ma túy ở Tây Nguyên và đặc biệt là vụ tổ chức sản xuất phim đồi trụy tại Đà Nẵng mà công an thành phố vừa phát hiện”, ông Ngô Minh Hồng nêu.

Cử tri này đề nghị xử lý nghiêm theo pháp luật Việt Nam chứ không thể chỉ phát hiện, tạm giữ rồi trao trả cho phía Trung Quốc.

Họ vi phạm pháp luật, mình tốn tiền lo chi phí cho họ về nước, đi bằng xe du lịch rất sang trọng, chúng tôi thấy rất bức xúc”, ông Hồng nói.

XUÂN TIẾN

Tin mới